Bé trai ở Hà Nội chào đời nặng đến 5,2kg, tương đương trẻ 3 tháng tuổi

14/08/2019 - 10:48

PNO - Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vừa mổ lấy thai nhi có cân nặng lên tới 5,2kg cho một sản phụ sinh con đầu lòng. Đây là một trong những bé sơ sinh có trọng lượng "khủng" hiếm gặp được sinh ra tại bệnh viện.

Ngày 14/8, bác sĩ Diêm Thị Thanh Thuỷ - Trưởng khoa Khám sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - cho biết bệnh viện này vừa mổ bắt con thành công, là một bé trai nặng tới 5,2 kg cho sản phụ Nguyễn Thị T., 27 tuổi. 

Trong nhiều lần siêu âm trước sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bác sĩ đánh giá thai nhi to, nặng trên 4 kg, chỉ định mổ lấy thai. Sáng 12/8, chị T. đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội để sinh mổ chủ động. Ca phẫu thuật bắt con diễn ra trong 30 phút, bác sĩ cũng ngỡ ngàng khi đón bé trai 5,2 kg chào đời.

Be trai o Ha Noi chao doi nang den 5,2kg, tuong duong tre 3 thang tuoi
Bé trai chào đời nặng 5,2kg, tương đương trẻ 3 tháng tuổi.

Bác sĩ Thuỷ cho biết việc trẻ sơ sinh chào đời có cân nặng trên 5kg rất hiếm, cân nặng này tương đương với trẻ 2-3 tháng tuổi. Mức cân nặng ở trẻ sơ sinh bình thường dao động từ 2,8-3,2 kg. Từ trên 4 kg, được đánh giá là thai to, bắt buộc phải chỉ định mổ lấy thai.

Những trường hợp thai nhi quá to, khi mổ bắt con, ngoài việc mẹ có nguy cơ đờ tử cung thì trẻ cũng có nguy cơ bị gãy xương đòn, nhất là các trường hợp mẹ có khung chậu hẹp.

Khi thai to, mẹ bầu được bác sĩ theo dõi kiểm tra đường huyết thường xuyên. May mắn, với trường hợp này, sức khỏe của chị T. ổn định, chủ yếu chỉ còn đau vết mổ. Sau một ngày theo dõi, bé trai khỏe mạnh, bú tốt, không phát hiện bệnh lý bất thường.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI