Bé trai ở Hà Nội bị tan máu do ăn thịt bò khô tự làm?

29/01/2018 - 14:54

PNO - Sau khi ăn thịt bò khô tự làm, cháu Dư Gia H. 8 tuổi đi tiểu màu đỏ, sốt cao và phải nhâp viện trong tình trạng tan máu nặng, nguy hiểm tới tính mạng.

Ngày 29/1, bác sĩ Lê Thị Lan Anh, Phó khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhi Dư Gia H. (8 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) bị tan máu nặng, đe dọa tính mạng. Trẻ vào viện trong tình trạng sốt cao, tiểu đỏ, thiếu máu cấp.

Sau khi thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán có cơn tan máu điển hình. Sàng lọc tất cả các nguyên nhân tan máu, các bác sĩ nghi ngờ tan máu do nhiễm độc.

Be trai o Ha Noi bi tan mau do an thit bo kho tu lam?
Bệnh nhi nguy kịch nghi do ngộ độc thịt bò khô tự làm

Khai thác tiền sử bệnh nhi, trong thời gian qua, trẻ không đi xa, không dùng thuốc và không có tiền sử bệnh lý… Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, có 1 chi tiết đáng lưu ý là theo lời kể của người nhà, trước đó 3 ngày, bé đã ăn thịt bò khô có nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc.

Sau ăn 1 ngày, trẻ xuất hiện triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ, rét run, ăn uống kém, thỉnh thoảng kêu đau đầu. Đến ngày thứ 2, trẻ đi tiểu màu đỏ, da nhợt nhạt, nôn nhiều.

Mẹ bệnh nhi đã tự ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa và oresol cho con uống nhưng tình trạng ngày càng tăng nặng nên đã cho con vào viện. Ngoài ra, trong gia đình có 1 chị họ cũng ăn và cũng bị đi tiểu đỏ, tuy nhiên tình trạng nhẹ hơn.

Hiện tình trạng của bệnh nhi đã ổn định và qua cơn nguy kịch. Bệnh nhi đã có thể tự thở, tự chơi, da niêm mạc hồng lên, nước tiểu màu vàng chứng tỏ tình trạng tan máu đã hết. Bệnh nhân đã được xuất viện nhưng vẫn cần được theo dõi và khám sức khỏe định kỳ.

Be trai o Ha Noi bi tan mau do an thit bo kho tu lam?
Các bác sĩ nghi ngờ phẩm nhuộm trong bò khô khiến bệnh nhi bị ngộ độc

Để phòng ngừa ngộ độc thức ăn và các bệnh liên quan đến thực phẩm, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc, đặc biệt không ăn những thức ăn có phẩm màu lòe loẹt, bắt mắt.

Tết Nguyên đán sắp đến cũng là thời điểm mà các vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa gia tăng. Đặc biệt với trẻ em, rất nhạy cảm với những thức ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí rất dễ bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI