Bé trai đau đầu, bác sĩ khám phát hiện u não to bằng trái banh tennis

21/09/2018 - 11:41

PNO - Bệnh nhi là bé trai (11 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng) bị đau đầu kéo dài cả tháng, đi đứng loạng choạng. Bé được các bác sĩ ở TP.HCM cho chụp cộng hưởng từ và phát hiện u não hố sau.

Ngày 21/9, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Khải - Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) – cho biết ca phẫu thuật cho em bé bị u não diễn ra thuận lợi. Các bác sĩ bóc tách lấy trọn khối u não hố sau to cỡ trái banh tennis đang chèn ép vùng tiểu não trái của bệnh nhi.  

Be trai dau dau, bac si kham phat hien u nao to bang trai banh tennis
 

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Khải, có nhiều cách điều trị u não trẻ em như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị và di truyền học. Trong trường hợp khối u có kích thước nhỏ, vị trí sâu thì vai trò của phẫu thuật là để sinh thiết khối u, từ đó xác định được u lành hay ác tính rất quan trọng.

Để thực hiện ca mổ, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố phải sử dụng máy móc hiện đại với ứng dụng hệ thống định vị thần kinh trong điều trị bệnh u não trẻ em.

Hệ thống này xác định chính xác vị trí khối u não trong hộp sọ nên bác sĩ sẽ quyết định được đường rạch trên da, đường mổ xương sọ với kích thước nhỏ nhất, gần nhất để tiếp cận với khối u. Nhờ đó, ca mổ hạn chế tối đa tổn thương của não.

Cách phát hiện sớm u não ở trẻ em

Nếu bị u não, trẻ sẽ có những biểu hiện như đau đầu, buồn nôn, bước đi lúc nhanh lúc chậm, loạng choạng. Trẻ có thể nhìn không rõ, hình dạng vật khi nhìn bị méo mó. Tính tình trẻ trở nên trầm hoặc dữ dằn, cáu gắt. Khi mắc bệnh, trẻ sẽ trở nên chậm lớn hoặc không tăng cân nặng, chiều cao.

Be trai dau dau, bac si kham phat hien u nao to bang trai banh tennis

Nếu trẻ đã đi học thì sa sút chất lượng học tập, nhiều bậc cha mẹ do không biết con mắc bệnh lại cho rằng trẻ mải chơi nên mới dẫn đến kết quả học tập sút kém. Nhiều trẻ cũng bị biến dạng lời nói, bỗng nhiên nói ngọng, nói lắp, phát âm không như bình thường. Mặt khác trẻ cũng có biểu hiện mệt mỏi, hay ngủ gà gật...

Các triệu chứng thần kinh thường gặp

Đầu to, thóp phồng, giãn khớp sọ. Mắt bị phù gai thị, sụp mi, giãn đồng tử, đồng tử không cân xứng, lác mắt, mất thị lực. Trẻ mất thăng bằng, mất phối hợp động tác, tăng phản xạ. Nhiều trường hợp bị liệt dây thần kinh số 7, hoặc liệt nửa người, liệt 2 chi dưới. Trẻ có thể bị lú lẫn, sững sờ hoặc hôn mê. Nếu khám toàn trạng sẽ thấy trẻ chậm lớn, dậy thì sớm hoặc muộn, cổ cứng...

U não là bệnh nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ, do vậy cần đưa trẻ đi khám để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI