Bé trai bị vô sinh ngay từ trong bụng mẹ vì xoắn cả 2 tinh hoàn

14/02/2018 - 20:30

PNO - Xoắn tinh hoàn ở trẻ sơ sinh đã được các bác sĩ ghi nhận; thế nhưng trường hợp thai nhi bị xoắn tinh hoàn trong bụng mẹ lại hiếm gặp, không thể điều trị được.

Bệnh viện Royal Devon & Exeter Hospital ở Anh đã tiếp nhận một trường hợp vô cùng hiếm gặp trong lịch sử y khoa, đó là một bé trai còn nằm trong bụng mẹ đã được chẩn đoán vô sinh vì cả hai tinh hoàn đều bị xoắn.

Be trai bi vo sinh ngay tu trong bung me vi xoan ca 2 tinh hoan
Hình ảnh xoắn tinh hoàn trên siêu âm của thai nhi

Trong suốt thai kỳ, thai phụ thực hiện các xét nghiệm và không phát hiện ra những bất thường. Trước đó, bé bị dây rốn bị quấn quanh cổ lúc chào đời nhưng vẫn khỏe mạnh.

Nhưng chỉ 1 giờ sau khi chào đời, bé bắt đầu thở nhanh bất thường và rùng mình, khiến các bác sĩ rất lo lắng. Ban đầu, bác sĩ cho rằng bé bị nhiễm trùng máu và kê toa kháng sinh để điều trị. Tuy nhiên các kết quả kiểm tra sau đó cho thấy bé đã bị xoắn tinh hoàn.

Be trai bi vo sinh ngay tu trong bung me vi xoan ca 2 tinh hoan
Chỉ có vài trường hợp cả hai tinh hoàn bị xoắn khi em bé còn trong bụng mẹ từng được ghi nhận.

Sau khi tiến hành siêu âm, bác sĩ phát hiện cả hai tinh hoàn của em bé đều bị xoắn lại, khiến cho máu không lưu thông được. Các chuyên gia nhận định tình trạng xoắn tinh hoàn của bé đã xảy ra từ khi còn trong bụng mẹ.

Xoắn cả 2 tinh hoàn khi em bé vẫn chưa chào đời là tình trạng vô cùng hiếm gặp trong lịch sử y khoa. Ước tính xoắn tinh hoàn chỉ xảy ra với tỷ lệ 6/100.000 trẻ nhưng chỉ là xoắn 1 bên tinh hoàn.

Be trai bi vo sinh ngay tu trong bung me vi xoan ca 2 tinh hoan
Xoắn tinh hoàn ở trẻ nhỏ đã khó điều trị. Bác sĩ cho biết tình trạng của bé trai này là không thể đảo ngược, bé chắc chắn sẽ bị vô sinh.

Các bác sĩ đã quyết định cứ để nguyên tinh hoàn của em bé như vậy, với hy vọng là chúng sẽ tự hết xoắn.

Hiện tại em bé đang được điều trị thay thế testosterone vì lượng hormone này ở mức thấp, có thể ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của bé. 

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI