Bé trai 11 tuổi phải phẫu thuật vì xoắn tinh hoàn 540 độ

13/04/2017 - 19:30

PNO - Bé trai 11 tuổi phải cắt bỏ một bên tinh hoàn sau khi bộ phận này xoắn 540 độ, chuyển thành màu đen tím và hoại tử.

Bé Liang Liang (người Trung Quốc), được đưa vào bệnh viện hồi đầu tháng Tư với biểu hiện bước đi khó khăn, kết quả của sự đau đớn nơi bộ phận sinh dục.

Các bác sĩ tại Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, ngay lập tức cắt bỏ bên tinh hoàn chết.

Theo bệnh án, cơ hội có con của Liang Liang sau này chắc chắn sẽ suy giảm.

Trong cuộc phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện tinh hoàn bị xoắn tại hệ thống dây thần kinh, mạch máu và ống treo tinh hoàn trong bìu.

Các chuyên gia cho biết sự cố cắt đứt nguồn cung cấp máu cho cơ quan, dẫn đến đau đớn và sưng tấy đến mức rạn da tại gốc do áp lực bên trong.

Be trai 11 tuoi phai phau thuat vi xoan tinh hoan 540 do
Trẻ em nam dễ bị xoắn tinh hoàn khi vận động thể chất

Thông thường, xoắn tinh hoàn có thể xảy ra sau chấn thương bìu hoặc vận động thể chất mạnh.

Đây là một rối loạn hiếm gặp, chủ yếu xảy ra ở trẻ em trai vào tuổi dậy thì. Trường hợp khẩn cấp này đòi hỏi các bác sĩ phẫu thuật tháo xoắn tinh hoàn thông qua một vết cắt nhỏ trên da của bìu.

Be trai 11 tuoi phai phau thuat vi xoan tinh hoan 540 do
Minh họa từ các bác sĩ trong trường hợp của Liang Liang

Đối với trẻ em, mô xung quanh tinh hoàn vẫn chưa gắn chặt vào bìu nên dễ bị xê dịch. Tuy nhiên, xoắn tinh hoàn cũng có thể xảy ra khi ngủ ở nam giới trưởng thành.

Nếu tinh hoàn xoắn lại, nó sẽ kéo dây thần kinh, bó xơ và các mô chạy từ bên trong bụng đến bìu, làm chặn dòng máu, khiến tinh hoàn “chết” sau khoảng sáu giờ.

Trong trường hợp của Liang Liang, các bác sĩ báo với cha mẹ bé rằng việc giữ lại tinh hoàn đã chết là bất khả thi.

Ngoài ra, ê-kíp điều trị cũng phát hiện rằng cậu bé bị hội chứng tinh hoàn đi lạc, với cả hai bên tinh hoàn đều không di chuyển hoàn toàn xuống bìu mà mắc kẹt một phần tại ổ bụng.

Kết quả là phần mắc kẹt bên trong cơ thể đã góp phần làm xoắn tinh hoàn. Nếu trẻ sơ sinh có tình trạng này không được điều trị 6 tháng sau sinh thì cơ hội hồi phục rất thấp.

Be trai 11 tuoi phai phau thuat vi xoan tinh hoan 540 do
Nam giới trưởng thành cũng có thể bị xoắn tinh hoàn khi ngủ

Mặt khác, chỉ sáu giờ sau khi tinh hoàn xoắn lại, bệnh nhân sẽ mất khả năng sản sinh ra tinh trùng.

Nếu góc xoắn là 90 độ, tinh hoàn sẽ chết trong một tuần. Ở 180 độ là trong vòng ba đến bốn ngày, và chỉ còn từ 12 đến 24 giờ nếu xoắn 360 độ.

Khi dây treo tinh hoàn xoắn quá 720 độ, tinh hoàn sẽ chết trong vòng hai giờ. Vì vậy phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến những biểu hiện khác thường, khó nói của các bé trai.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI