Menu

Bé trai 10 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm kháng sinh

19:52 17/11/2019

pno
Vài phút sau khi tiêm kháng sinh Rocephin, bé trai 10 tháng tuổi ở Nghệ An rơi vào tình trạng tím tái, khó thở... rồi tử vong sau đó.

Chiều 17/11, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết đã gửi báo cáo lên Sở Y tế Nghệ An về trường hợp một bệnh nhi tử vong tại bệnh viện này sau khi tiêm kháng sinh Rocephin. Đồng thời, bệnh viện cũng sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để kết luận nguyên nhân tử vong của bệnh nhi.

Theo báo cáo từ bệnh viện, bé N.Đ.K. (10 tháng tuổi, ở xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) được gia đình đưa vào nhập viện ngày 8/11/2019 với chẩn đoán viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết, viêm não - màng não.

Be trai 10 thang tuoi tu vong sau khi tiem khang sinh
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An - nơi xảy ra sự việc

Bé trai này được cho nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu, được điều trị kháng sinh Ceftazidim và Tobramycin, hỗ trợ dịch truyền, khí dung, hạ sốt.

Đến chiều 15/11, bệnh nhi được chuẩn đoán viêm phổi nặng, nhiễm khuẩn huyết, nên được đề nghị thay kháng sinh Rocephin.

Trưa 16/11, bé K. được tiêm kháng sinh Tobramycin ngày thứ 3, Rocephin ngày đầu tiên. Tuy nhiên, chỉ chừng 3 phút sau khi tiêm, bệnh nhi rơi vào tình trạng tím tái, mạch nhanh, khó thở, nổi vân tím toàn thân.

Các bác sĩ đã xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, tiêm bắp thuốc Adrenalin, bóp bóng oxy qua nội khí quản.

Khoảng 1g30 ngày 17/11, trẻ bị chảy máu mũi, xuất hiện phù chân tay, thiếu niệu. Sau nhiều giờ cấp cứu, đến 6g30, bệnh nhi không qua khỏi.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An chẩn đoán nguyên nhân tử vong của cháu bé là do suy hô hấp, viêm phổi nặng, sốc nhiễm khuẩn, chưa loại trừ sốc phản vệ.

Phan Ngọc