Bé gái thủng ruột do nuốt bi nam châm từ quà sinh nhật

04/12/2018 - 13:18

PNO - Một bé gái (6 tuổi, ở Gò Vấp, TP.HCM) bị thủng ruột sau khi nuốt 4 viên bi nam châm, vốn là đồ chơi mẹ mua tặng vào ngày sinh nhật.

Ngày 4/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật lấy 4 viên bi nam châm ra cho một bé gái (6 tuổi, ở Gò Vấp, TP.HCM).

Bệnh nhi vào khám vì sốt, đau bụng nhiều, nôn ói, bụng chướng. Trước đó, em được mẹ đưa đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện nhưng không bớt.

Be gai thung ruot do nuot bi nam cham tu qua sinh nhat
Hình ảnh 4 viên bi nam châm trên phim X-quang

Từ kết quả phim X-quang, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 phát hiện ở bụng bé gái có 4 dị vật cản quang hình tròn. Ca mổ được tiến hành khẩn cấp và lấy 4 viên bi nam châm ra ngoài.

Mẹ bệnh nhi cho biết 4 viên bi nam châm này nằm trong món đồ chơi cho trẻ em – là món quà chị tặng cho con vào ngày sinh nhật.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc – người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi kể: 4 viên bi nam châm nằm ở ruột non và ruột già, làm thủng 4 lỗ. Các viên nam châm hút nhau chặt cứng nên phần ruột bị kẹp lại không có máu nuôi dẫn đến hoại tử. Rất may, chưa xuất hiện tình trạng nhiễm trùng ổ bụng.

Các bác sĩ phải mở ổ bụng, lấy dị vật và sau đó khâu các lỗ thủng. 

Be gai thung ruot do nuot bi nam cham tu qua sinh nhat
Ca phẫu thuật và 4 viên bi sau khi lấy ra bên ngoài

Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc cảnh báo đây là tai nạn nguy hiểm, nếu phát hiện và xử trí không kịp thời có thể ảnh hưởng đến tính mạng do các lỗ thủng ruột gây viêm phúc mạc, dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Trước đó vào tháng 9/2018, Bệnh viện Quận Thủ Đức cũng mổ lấy đến 9 viên bi nam châm nằm ở 2 khoang ruột khác nhau, gây tắc ruột và hoại tử.

Be gai thung ruot do nuot bi nam cham tu qua sinh nhat
Một loại đồ chơi từ viên bi nam châm có thể gây nguy hiểm khi trẻ nuốt vào bụng


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI