Bé gái sơ sinh mới 6 ngày tuổi phải cắt bỏ buồng trứng do tắc ruột

12/08/2019 - 12:23

PNO - Cháu bé sơ sinh 6 ngày tuổi bị tắc ruột do xoắn ruột. Bệnh nhi được xử trí tháo xoắn ruột, đánh giá bảo tồn được ruột, cắt bỏ buồng trứng trái bị hoại tử.

Ngày 12/8, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Đức Lân – Trưởng khoa Ngoại Nhi Tổng hợp của Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cho biết đơn vị này vừa cắt bỏ buồng trứng trái do xoắn ruột cho bé gái chỉ mới 6 ngày tuổi bị tắc ruột do xoắn ruột.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng thở rên, da tái, nôn trớ dịch xanh vàng, đi ngoài phân máu, nhịp tim nhanh, bụng chướng hơi, có quai ruột nổi nên các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột sơ sinh nghi do xoắn ruột.

Be gai so sinh moi 6 ngay tuoi phai cat bo buong trung do tac ruot
 

Theo bác sĩ Nguyễn Đức Lân, ca bệnh phức tạp, diễn biến nhanh, cần được mổ sớm để cứu ruột cho bệnh nhi.

Trong khi mổ, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị xoắn gần như toàn bộ ruột, xoắn hoại tử buồng trứng trái. Bệnh nhi được xử trí tháo xoắn ruột, đánh giá bảo tồn được ruột, cắt bỏ buồng trứng trái bị hoại tử. Hiện bé ổn định, bú tốt, ngủ ngoan và được tiếp tục theo dõi.

Xoắn ruột là gì? Bác sĩ Nguyễn Phú Thạch – khoa Cấp cứu của Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cảnh báo: Xoắn ruột là triệu chứng gây tắc nghẽn đường ruột và ứ đọng thực phẩm, làm giảm lưu lượng máu đến ruột, gây viêm, hoại tử ruột, viêm phúc mạc, nguy hiểm đến tính mạng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây xoắn ruột, tuy nhiên cần được chẩn đoán và xử trí phẫu thuật sớm để cứu được đoạn ruột. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể khiến bé tử vong vì hoại tử. Ruột hoại tử sẽ không thể phục hồi, gây nhiễm trùng và nhiễm độc ổ bụng dẫn tới tử vong.

Do đó, nếu phụ huynh thấy trẻ sơ sinh khi ăn có dấu hiệu nôn trớ nhiều, nôn dịch xanh vàng, bụng chướng, đi ngoài phân máu nên nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện kịp thời.

An Bình - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI