Bé gái nghi bị xâm hại, 6 bệnh viện, phòng khám từ chối khám chữa bệnh?

30/04/2019 - 08:24

PNO - Gia đình bé gái 3 tuổi cho rằng 4 bệnh viện và 2 phòng khám tư tại TP.HCM từ chối khám chữa bệnh cho con gái của mình, khi gia đình cho các bác sĩ biết có thể bé bị xâm hại tình dục.

Buổi chiều 29/4, gia đình ông Phạm Quan L. (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã đưa con gái 3 tuổi – nghi bị xâm hại tình dục đến Bệnh viện T. (một bệnh viện phụ sản lớn tại TP.HCM), đề nghị được làm việc với Bệnh viện để làm rõ câu chuyện mà gia đình cho là con gái bị bác sĩ nơi này từ chối khám chữa bệnh. Gia đình cho biết buổi làm việc sẽ có sự tham gia của luật sư. Bệnh viện T. sẽ sắp xếp buổi gặp gỡ gia đình vào một ngày sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Be gai nghi bi xam hai, 6 benh vien, phong kham tu choi kham chua benh?
Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM)

6 bệnh viện, phòng khám từ chối khám cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục?

Theo gia đình, sự việc xảy ra vào tối ngày 15/4. Sau khi đi chơi về, bé P.N.L. bị sốt cao, nói đau ở vùng kín. Mẹ bé kiểm tra, thấy vùng kín của bé bị trầy, sưng đỏ. Bé gái cho biết bị một ông già 70 tuổi gần nhà cho kẹo, sau đó cho tay vào vùng kín của bé. Gia đình đã trình báo công an xã và vào ngày 17/5, đã được đưa đi giám định pháp y

Be gai nghi bi xam hai, 6 benh vien, phong kham tu choi kham chua benh?
Khám chữa bệnh tại BV Từ Dũ

Ông Phạm Quan L. – bố của bé L. cho biết: “Sau khi làm việc xong với công an, tối ngày 17/04, tôi đã đưa bé gái đến 4 bệnh viện to nhất, nổi tiếng nhất TP.HCM, bao gồm: 1 bệnh viện đầu ngành về phụ khoa sinh sản, 2 bệnh viện tư và 1 bệnh viện ngoại quốc, nhưng tất cả đều từ chối khám chữa bệnh cho bé gái nhà tôi… Tôi có đi thêm 2 phòng khám tư, khi biết bé gái của tôi bị xâm hại, bác sĩ khám qua loa, rồi bảo tôi đưa bé đi chỗ khác”.

Chiều 29/4, lãnh đạo Bệnh viện T. cho biết đúng là bé gái 3 tuổi P.N.L. có đến khám tại đây. Tuy nhiên, toàn bộ câu chuyện sẽ được xác minh để trả lời cho dư luận sau đợt nghỉ lễ này.

Gia đình hiện tại vẫn chưa đưa ra danh sách tên của 4 bệnh viện và 2 phòng khám tư nhân mà theo họ là đã từ chối khám chữa bệnh cho con gái mình. 

Bệnh viện xử trí thế nào khi tiếp nhận trường hợp nghi bị xâm hại tình dục?

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi – Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết về nguyên tắc bác sĩ luôn phải tiếp nhận khám chữa bệnh cho bệnh nhân đến cấp cứu. Với các trường hợp nghi bị xâm hại tình dục, Bệnh viện Từ Dũ có ban hành quy trình tiếp nhận, xử trí từ cách nhiều năm. Tất cả các bác sĩ, điều dưỡng đều biết rõ và thực hiện được quy trình này.

Trường hợp gia đình đưa trẻ nghi bị xâm hại tình dục đến Bệnh viện Từ Dũ, kèm theo giấy yêu cầu  giám định của cơ quan công an hoặc hội phụ nữ, Bệnh viện sẽ thực hiện trưng cầu giám định. Trường hợp gia đình tự đến, yêu cầu thu thập mẫu, Bệnh viện Từ Dũ sẽ khám thu thập mẫu. Gia đình sẽ phải điền vào phiếu yêu cầu thu thập mẫu tại phòng Cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ.

Be gai nghi bi xam hai, 6 benh vien, phong kham tu choi kham chua benh?
Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó giám đốc BV Từ Dũ (TP.HCM)

Trong cả hai trường hợp, kết quả thông tin giám định và thông tin thu thập mẫu đều không được thông báo cho gia đình. Các kết quả này đều được bảo mật và chỉ cung cấp khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Việc khám thu thập mẫu khi nghi ngờ bị xâm hại tình dục được thực hiện rất kỹ lưỡng. Nhân viên y tế phải tiếp nhận, ghi chép lại toàn bộ yêu cầu của bệnh nhân, khám và ghi nhận những bất thường ở bộ phận sinh dục như có bầm dập, có máu, có lông lạ hay không...Xem xét toàn bộ cơ thể có dấu hiệu chống cự hay không. Mẫu dịch âm đạo của trẻ sẽ được thu thập và chia thành 3 mẫu để truy tìm tinh trùng, xét nghiệm ADN và soi tươi kiểm tra tình trạng bị giang mai, viêm gan siêu vi hay HIV...

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi khẳng định Bệnh viện Từ Dũ chỉ có chức năng thu thập thông tin nhưng giữ bí mật, chỉ cung cấp cho cơ quan chức năng. Bệnh viện không có chức năng ra quyết định pháp y hay trả lời thông tin này cho bệnh nhân hoặc gia đình. 

Khi xảy ra sự việc nghi trẻ em bị xâm hại tình dục, gia đình nên nhanh chóng thông báo với cơ quan công an hoặc hội phụ nữ. Sau đó, thông thường cơ quan công an sẽ cấp giấy yêu cầu giám định pháp y để gia đình đưa bé đến giám định tại Trung tâm pháp y TP.HCM. Nên giữ nguyên hiện trạng để cơ quan chức năng thu thập các dấu vết. Gia đình cần trấn an các cháu vì đây là sự tổn hại lớn, có thể là dấu ấn xấu suốt cuộc đời cháu bé.


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI