Bé gái 6 tuổi nghiện ăn tóc mỗi khi xem tivi

04/09/2018 - 17:35

PNO - Từ khi hơn 2 tuổi, bé N.T.P.A. bắt đầu có sở thích bứt tóc của mình để ăn mỗi khi xem tivi, đầu gần như bị hói.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ - Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) - cho biết vừa tiếp nhận bé gái N.T.P.A. (6 tuổi, ở Long An) bị búi tóc nặng gần 1kg gây tắc dạ dày. 

Gia đình bệnh nhi kể, bé A. nghiện ăn tóc từ lúc hơn 2 tuổi. Bé có sở thích bứt tóc của mình để ăn mỗi khi xem tivi hoặc tập trung vào việc gì đó; đặc biệt, khi giận ai trong nhà bé lại ăn nhiều hơn. 

Be gai 6 tuoi nghien an toc moi khi xem tivi
 

Bé nghiện ăn tóc đến mức bứt cả nắm tóc, lâu dần khiến đầu gần như bị hói. Người nhà thường xuyên phát hiện tóc trong phân của bé.

Gần đây, bé A. bị đau bụng từng cơn, ói ra dịch xanh và đồ ăn cũ. Bệnh nhi được đưa đến bác sĩ ở phòng mạch tư để điều trị nhưng bệnh không giảm, bụng to dần lên.

Bệnh nhi được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Kết quả thăm khám, chụp siêu âm, X-quang phát hiện bệnh nhi bị tắc ruột do búi tóc. Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy ra gần 1kg tóc trong dạ dày bé A.

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Huy Cần - người tham gia phẫu thuật cho bệnh nhi - cho biết, búi tóc gần 1kg làm tắc nghẽn toàn bộ đường thoát dạ dày xuống ruột non, may mắn chưa có hiện tượng thủng do phẫu thuật kịp thời. Sau mổ, sức khoẻ bé A. đã ổn định.

Có thể bé A. mắc hội chứng Rapunzel - nghiện ăn tóc. Người bệnh thường có sở thích ăn chính tóc của mình hoặc của người khác, khiến tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, trong ruột, lâu ngày gây tắc, thủng ruột.

Người bệnh thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy… 

Nguyên nhân của hội chứng Rapunzel chưa được biết một cách rõ ràng, có thể do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức, hoặc có thể do thiếu chất sắt hay mắc bệnh Celiac (chứng dị ứng khá trầm trọng).

Với những trường hợp nghiện ăn tóc, người bệnh cần được điều trị tâm lý, phát hiện và ngăn chặn hành vi sớm để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI