Bé gái 6 tuổi ăn tóc đến tắc ruột

26/08/2018 - 05:00

PNO - Tối 25/8, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) phẫu thuật thành công cho bé gái 6 tuổi bị tắc ruột vì ăn cả búi tóc.

Hai ngày trước, bé gái này bị đau bụng từng cơn, ói ra dịch xanh, vàng. Bệnh nhi được bác sĩ phòng khám tư điều trị nhưng không giảm. Khi bé đau vật vã, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Hiền - khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết sau khi siêu âm, chụp X-quang bụng, các bác sĩ chẩn đoán bé bị tắc ruột và được phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm.

Be gai 6 tuoi an toc den tac ruot
Búi tóc được lấy ra từ ruột bé gái.

Khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện ruột non của bé có một búi tóc rất to, làm tắc nghẽn đường ruột. May mắn, bé gái chưa có hiện tượng thủng ruột. 

Các bác sĩ cho rằng bé mắc hội chứng Rapunzel (Rapunzel - công chúa trong truyện cổ Grim bị mắc kẹt trong ngọn tháp, cô đã thả mái tóc dài của mình qua cửa sổ để giúp hoàng tử leo lên giải cứu).

Khi mắc bệnh này, người bệnh thường có biểu hiện ăn tóc của mình hoặc của người khác, khiến tóc bị rối, mắc kẹt trong dạ dày, lâu ngày gây tắc, thủng ruột. Bệnh nhân mắc hội chứng này thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…

Nguyên nhân mắc bệnh nghiện ăn tóc chưa được biết một cách rõ ràng, có thể do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức. Hoặc có thể do bệnh nhân thiếu sắt hay mắc bệnh celiac.

Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật. Quan trọng là người bệnh cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.

Phụ huynh cũng cần tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ đồng thời cả hành vi tiêu thụ tóc và tinh thần.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI