Bé gái 2 tuổi bị cắt bỏ hết tay chân sau cơn nóng sốt

02/08/2017 - 19:06

PNO - Sau cơn nóng sốt, tay chân bé Q. bắt đầu tím tái, chuyển sang màu đen rồi hoại tử.

Chỉ sau 2 tháng bị viêm não mô cầu, bé gái phải đoạn tứ chi

Bé L.T.N.Q. (2 tuổi, ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) liên tục nóng sốt, ho kéo dài, hay trợn mắt, nhiều tử ban ở mặt. Không lâu sau, gia đình phát hiện hai tay, hai chân bé tím tái, sau đó chuyển sang màu đen, dần hoại tử.

Anh Lê Văn Điền, cha của bé Q. liền đưa con mình đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé Q. bị  viêm não mô cầu giai đoạn nặng, vi khuẩn đã làm tắc mạch máu  khiến bé Q. bị hoại tử cơ nên đôi chân, tay bé bị hoại tử dần.

Theo bác sĩ Lê Hữu Phúc, Phó khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Nhi Đồng 1, để cấp cứu cho bé Q., các bác sĩ phải cắt lọc phần da, cơ bị nhiễm trùng. Đặc biệt, phải đoạn cả tứ chi mới có hy vọng cứu sống bé Q..

Be gai 2 tuoi bi cat bo het tay chan sau con nong sot
Chỉ sau 2 tháng khởi bệnh, bé Q. phải đoạn tứ chi mới có thể giữ được tính mạng


“Do nhiễm trùng huyết, phần da cơ hoại tử nghiêm trọng nên phải đoạn tứ chi mới có thể giữ được mạng sống cho bé. Hiện tại, bệnh nhi đã trải qua 3 lần thực hiện cắt lọc phần hoại tử ở tay, chân, nhiễm trùng huyết tạm thời đã được khống chế”, bác sĩ Phúc cho biết.

Nhìn con gái như vậy, anh Lê Văn Điền, cha ruột của bé Q. đau khổ, anh luôn tự trách mình sao không đưa con đến bệnh viện sớm hơn. “Kinh tế khó khăn, tôi đi làm suốt nên cứ nghĩ con gái mình bị sốt thông thường, đến khi thấy da nó ngày đen lại mới giật mình.

Tôi ôm con đi nhưng không kịp nữa rồi. Mới hai tháng trước nó còn chạy nhảy, nói liu lo. Bây giờ lại một lúc mất hết tay chân, nó im lặng suốt, mắt lúc nào cũng sợ hãi. Nghĩ đến tương lai con bị tật nguyền, đau lắm”.

Bác sĩ Phúc cho biết thêm, 2 năm trở lại đây bệnh nhi mắc viêm não mô cầu phải cắt bỏ chi đang tăng lên. Nhưng ít có trường hợp đoạn tứ chi như Q. Hiện tại, các bệnh viện cũng chỉ có thể lắp chân giả, hỗ trợ vật lý trị liệu cho bệnh nhi, nhưng lắp tay giả để hỗ trợ vận động được thì còn nhiều khó khăn. 

Bệnh viêm não mô cầu là gì?

Bệnh viêm não mô cầu do vi khuẩn Neisseria meningitidis (còn gọi là khuẩn màng não cầu) gây ra. Vi khuẩn này được chia thành 13 nhóm huyết thanh ký hiệu bằng các chữ trong bảng chữ cái như A, B và C.
Be gai 2 tuoi bi cat bo het tay chan sau con nong sot
Vi khuẩn não mô cầu


Vi khuẩn này có thể thâm nhập qua lớp niêm mạc họng, gây ra bệnh não mô cầu xâm lấn, có thể dưới hình thức nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não. Tuy nhiên, một số trường hợp mắc bệnh do có vi khuẩn sống tự nhiên trong mũi và họng. 

Khuẩn màng não cầu có thể truyền từ người này sang người khác, qua tiếp xúc gần, thường xuyên trong gia đình. Khi thâm nhập vào con bệnh, vi khuẩn sẽ gây nhiễm trùng, chúng phát triển nhanh chóng làm cho bệnh nhân ngày càng nặng, thậm chí dẫn đến tử vong. 

Be gai 2 tuoi bi cat bo het tay chan sau con nong sot
 

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhất là ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc người ở độ tuổi từ 15 đến 24 tuổi. Mặc dù bệnh viêm màng não mô cầu không phổ biến nhưng bệnh phát triển rất nhanh, chuyển biến nguy hiểm.

Với ở trẻ dưới 5 tuổi:  Sốt, bỏ bú, quấy khóc, vật vã, rên, cực kỳ mệt mỏi, không thích bế ẵm, buồn nôn (hoặc nôn), tiêu chảy, sợ ánh sáng, lơ mơ, co giật, phát ban thành những chấm đỏ, tím, đám bầm tím lớn.

Người từ 15 tuổi trở lên: Sốt, đau đầu, chán ăn, cứng gáy, khó chịu khi nhìn vào ánh sáng, buồn nôn (hoặc nôn), tiêu chảy, đau nhức cơ, sưng khớp, khó đi lại, lơ mơ, bất tỉnh, phát ban thành những chấm màu đỏ, tím, xuất hiện nhiều vết bầm tím lớn.

Nếu một người gặp bất kỳ triệu chứng trên, bạn nên đưa người thân của mình đến các cơ sở y tế có chuyên khoa để được thăm khám và điều trị (nếu có). Phát hiện muộn khiến người bệnh gặp phải các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm phổi,… thậm chí sẽ tử vong trong thời gian ngắn.

Để phòng tránh viêm não mô cầu, cần giữ vệ sinh nơi sinh sống, khi hắt hơi cần che chắn để phòng bệnh cho người khác. Giữ vệ sinh cá nhân thật tốt, đặc biệt lưu ý vấn đề vệ sinh răng miệng bằng cách thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý. Tiêm vắc-xin phòng ngừa bệnh viêm não mô cầu.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI