Bé bị lép đầu phải xử trí thế nào?

04/04/2018 - 06:00

PNO - Lép đầu thường gặp ở trẻ mới sinh đến khoảng 3-4 tháng tuổi.


* Bé nhà tôi được 30 ngày tuổi. Tôi phát hiện khi nằm, bé chỉ nghiêng đầu về một bên, hậu quả là khiến cho phần đầu phía bên trái bị lép, móp nhìn thấy rõ. Bé bị như vậy có ảnh hưởng gì không? Có cách nào để nắn chỉnh cho đầu bé cân đối trở lại?

Trần Thị Thúy (P.Tân Phú, Q.7)

Be bi lep dau phai xu tri the nao?
 

Ông Lê Tường Giao - Trưởng khoa Vật lý trị liệu Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - trả lời: Lép đầu thường gặp ở trẻ mới sinh đến khoảng 3-4 tháng tuổi. Nguyên nhân do trẻ thường xuyên xoay mặt qua một bên trong khi nằm ngửa. Tư thế này làm cho một bên của vùng xương sọ bị lép và bằng phẳng vì thường xuyên bị đè ép trong khoảng thời gian dài. 

Trong tháng đầu sau sinh, trẻ chưa có khả năng xoay đầu qua hai bên để thay đổi tư thế khi nằm. Bởi thế, các bà mẹ hãy thường xuyên luân phiên xoay mặt trẻ qua hai bên để ngăn ngừa lép đầu. Sau một tháng, khi nằm ngửa trẻ mới có thể giữ đầu cân bằng và chủ động xoay mặt đều qua hai bên để nhìn, quan sát và khám phá môi trường xung quanh.

Vào tháng tuổi này, phụ huynh nên kích thích cho trẻ tự xoay mặt qua bên đối diện bằng cách nhìn theo đồ chơi càng nhiều càng tốt. Từ ba tháng, tiếp tục xử trí như trên, có thể đặt trẻ ngủ trong tư thế nằm sấp để tránh sự đè ép lên phần xương sọ. Tư thế ngủ nằm sấp chỉ được áp dụng cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên và khi trẻ đã có đủ khả năng nâng đầu tốt để tránh bị ngạt.

Để điều trị cho trẻ sơ sinh bị lép đầu, trong trường hợp cần thiết có thể áp dụng mang nón chỉnh hình (áp dụng với trẻ từ ba tháng trở lên). Nón được mang suốt ngày, kể cả khi ngủ trong vài tháng cho đến khi phần sọ bị lép phát triển cân xứng với bên bình thường.   

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI