Bé 3 tuổi bị ung thư tuyến giáp di căn nhưng người nhà tưởng con khó thở

17/10/2019 - 15:26

PNO - Bệnh nhi D. xuất hiện các triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở, sờ vùng cổ thấy các hạch nhỏ. Bé được chẩn đoán ung thư tuyến giáp di căn nhiều hạch ở 2 bên cổ.

Ngày 17/10, PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội) - cho biết bệnh viện này vừa phẫu thuật ung thư tuyến giáp di căn cho bệnh nhi 3 tuổi.

Đây là ca bệnh đặc biệt và là trường hợp nhỏ tuổi nhất từ trước tới nay mắc căn bệnh này được phát hiện tại bệnh viện.

Be 3 tuoi bi ung thu tuyen giap di can nhung nguoi nha tuong con kho tho
 

Gia đình bệnh nhi cho biết, cách đây khoảng 2 tháng, người nhà thấy bé N.Q.D. (sinh năm 2016, ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) xuất hiện các triệu chứng khò khè, khó nuốt, khó thở, sờ vùng cổ thấy các hạch nhỏ nhưng nghĩ bé bị bệnh thông thường.

Đến khi gia đình đưa bé tới bệnh viện địa phương để kiểm tra thì sốc khi bác sĩ thông báo trẻ bị ung thư tuyến giáp di căn

Sau một thời gian điều trị, bệnh nhi rơi vào tình trạng khò khè, khó thở nặng hơn nên gia đình đưa bé D. ra Hà Nội.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sau khi thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, bé D. được chẩn đoán ung thư tuyến giáp di căn nhiều hạch cổ 2 bên. Khối u đã phát triển lớn chèn ép khí quản gây khó thở.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, bé D. sinh hoạt, ăn uống bình thường. Mỗi ngày bé ăn 4-6 bữa với 3 bữa cơm chính kèm 2 bữa cháo. Ngoài ra, bé còn uống 3-4 hộp sữa.

Be 3 tuoi bi ung thu tuyen giap di can nhung nguoi nha tuong con kho tho
 

PGS.TS Trần Ngọc Lương - người trực tiếp thực hiện ca mổ - cho biết "đây là ca ung thư tuyến giáp nhỏ tuổi nhất được phát hiện tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Trước đó cũng đã có những trường hợp 6,7,9 tuổi mắc ung thư tuyến giáp được chúng tôi phát hiện và phẫu thuật. Tuy nhiên với trường hợp nhỏ tuổi như thế này thì đây là lần đầu tiên".

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ do trong quá trình gây mê, phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn vì mức độ ung thư tuyến giáp di căn lan rộng vào cả dây thần kinh quặn ngược. Chưa kể, tĩnh mạch cảnh đè bẹp khí quản khiến cho việc đặt nội khí quản trong quá trình gây mê, quá trình bóc tách, nạo các nhóm hạch ở vùng cổ hết sức khó khăn.

Ngoài ra, việc sử dụng liều lượng thuốc như thế nào cũng phải được cân nhắc kỹ lưỡng. Đặc biệt, với trường hợp nhỏ tuổi như bé D. đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ chuyên sâu, có kinh nghiệm cả về phẫu thuật mạch máu và nội khí quản mới có thể thực hiện được.

Cũng theo PGS Lương, ngay trong quá trình phẫu thuật, hạch di căn của bé D. đã được đem đi thực hiện cắt lạnh tế bào và cho kết quả ung thư tuyến giáp thể tủy. Đây được xem là thể ít gặp đối với những bệnh nhân nhỏ tuổi trong ung thư tuyến giáp và chỉ có khoảng 5% trường hợp mắc phải.

Be 3 tuoi bi ung thu tuyen giap di can nhung nguoi nha tuong con kho tho
 

Ngay sau ca mổ, bác sĩ cho tiến hành kiểm tra và sàng lọc mẹ bé cũng như người nhà của bé D. để có hướng điều trị kịp thời.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI