Bất thường kỳ kinh mách bảo điều gì?

17/05/2018 - 18:50

PNO - Chu kỳ kinh nguyệt ít hoặc nhiều hơn 28 ngày không có nghĩa là bất thường. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường có thể dao động từ 21-45 ngày.

-Chỉ khi nào chu kỳ duy trì 35 ngày nhưng bất ngờ xuất hiện chu kỳ tiếp theo quá cách biệt (như 22 ngày), thì đó là lúc bạn nên tìm đến bác sĩ vì đã có dấu hiệu mất cân bằng nội tiết tố, hoặc vấn đề sức khỏe nào đó. 

Bat thuong ky kinh mach bao dieu gi?

- Chu kỳ dưới 21 ngày hoặc trên 45 ngày có thể là dấu hiệu báo động một người gặp tình trạng cường giáp. Nếu có dấu hiệu này, cần thực hiện xét nghiệm tuyến giáp. 

- Hiện tượng vọp bẻ hay chuột rút trong kỳ kinh nguyệt là điều bình thường nhưng nếu điều này xuất hiện quá dày đặc, gây trở ngại thì có thể là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung. Khi ấy, tử cung sản xuất ra quá nhiều hoóc-môn prostaglandin, gây ra những khó chịu cho cơ thể. 

- Chảy máu bất thường trong kỳ kinh nguyệt cũng là dấu hiệu của bệnh lý nào đó. Thông thường, phụ nữ hành kinh trong 3-7 ngày. Chảy máu nhiều bất thường có thể tiềm ẩn nguy cơ tình trạng cường giáp, lạc nội mạc tử cung, polyp nội mạc tử cung. Bác sĩ cần kiểm tra tìm nguyên nhân để chữa trị, nếu không rất dễ dẫn đến thiếu máu vì thiếu chất sắt. 

- Chảy máu giữa hai kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của tiền mãn kinh, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của việc giảm bất thường hoóc-môn progesterone là hoóc-môn giới tính duy trì việc có thai, hay do tác dụng phụ của việc sử dụng một biện pháp ngừa thai nào đó. 

Bat thuong ky kinh mach bao dieu gi?

- Ra cục máu lớn trong kỳ kinh nguyệt là bình thường, nhưng xuất hiện quá nhiều cục máu thì nên tìm đến bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), hoặc dấu hiệu của bệnh rối loạn đông cầm máu do thiếu hụt hoặc giảm hoạt tính của yếu tố von Willebrand trong máu. 

- Kỳ kinh đầu tiên đến quá trễ (sau 16 tuổi) có thể là dấu hiệu do rối loạn ăn uống gây ra hoặc những vấn đề về rối loạn nội tiết tố. Nên đến bác sĩ kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn sau này.

- Chậm kinh bất thường có thể là dấu hiệu mang thai nhưng nếu không phải, cần đến bác sĩ khám vì có nhiều khả năng bạn gặp hội chứng buồng trứng đa nang, tác dụng phụ của thuốc tránh thai, dinh dưỡng không đầy đủ, quá căng thẳng… Tuy nhiên còn có một khả năng mà bạn không mong đợi, đó là nguy cơ ung thư buồng trứng. 

Thiên Anh

Nguồn Life Hack
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI