Bất chấp nguy hiểm tính mạng, chị em sinh đôi dính nhau không chịu tách rời

26/04/2017 - 07:31

PNO - Chị em sinh đôi dính liền thân, với ước mơ trở thành bác sĩ thú y, đã từ chối mổ tách rời nhau, dù một trong hai người được chẩn đoán khó có thể tiếp tục sự sống.

Lupita và Carmen Andrade (Mỹ) là cặp song sinh dính liền từ xương ngực cho đến vùng hông, chung xương sườn, hệ tuần hoàn, tiêu hóa, bộ phận sinh dục.

Mỗi em đều có một quả tim riêng, hai lá phổi riêng và dạ dày riêng. Lupita và Carmen đều có hai tay, nhưng mỗi em chỉ có một chân, Lupita sẽ điều khiển chân trái còn Carmen điều khiển chân phải.

Bat chap nguy hiem tinh mang, chi em sinh doi dinh nhau khong chiu tach roi
Carmen (trái) và Lupita (phải) Andrade dính liền với nhau từ ngực đến vùng chậu từ khi sinh ra.

Lúc mới chào đời, cặp song sinh Lupita và Carmen được cho là không thể sống quá 3 ngày, thế nhưng hai chị em đã trải qua 16 năm vượt qua số phận, gắn bó cùng nhau lớn lên. 

Phần lớn, các cặp song sinh dính liền xảy ra do trứng thụ tinh không tách ra được hoàn toàn. Các cặp song sinh giống nhau được hình thành khi một trứng được thụ tinh nhưng lại tách ra thành hai phôi thai.

Bat chap nguy hiem tinh mang, chi em sinh doi dinh nhau khong chiu tach roi
Việc tách rời là quá nguy hiểm do các em chia sẻ với nhau quá nhiều nội tạng.

Dù tỷ lệ tách rời các cặp song sinh dính nhau ngày càng nhiều hơn, nhưng vẫn hiếm khi được thực hiện. Điều này tùy thuộc vào số lượng cơ quan dùng chung của cặp song sinh đó.

Khi Lupita và Carmen còn nhỏ, các bác sĩ đã xem xét đến phẫu thuật tách rời hai em, nhưng không thể được vì hai em chia sẻ với nhau quá nhiều cơ quan thiết yếu và cả phần cuối cột sống.

Từ khi 4 tuổi, các em phải trải qua vật lý trị liệu trong nhiều năm liền để học cách phối hợp với nhau để giữ thăng bằng và chống đỡ cơ thể của cả hai chỉ bằng một đôi chân.

Bat chap nguy hiem tinh mang, chi em sinh doi dinh nhau khong chiu tach roi
Mỗi em có tính cách khác nhau.

Hai cô bé này đang theo học chương trình nông nghiệp, với ước mơ làm bác sĩ thú y hay ngành nghề khác trong lĩnh vực chăn nuôi. 

Cặp song sinh này cũng cư xử bình thường như những thiếu niên khác, trao đổi với nhau về kỳ thi giữa kỳ và kỳ thi tuyển sinh, thi giấy phép lái xe, và tập piano.

Học chơi nhạc cụ chưa bao giờ dễ dàng nhưng Carmen sẽ học phần tay phải và Lupita sẽ học phần tay trái để có thể phối hợp cùng chơi với nhau.

Bat chap nguy hiem tinh mang, chi em sinh doi dinh nhau khong chiu tach roi
Hai cô bé này đang theo học chương trình nông nghiệp với hy vọng trở thành bác sĩ thú y.

Khi có ai hỏi liệu các em có muốn được tách rời ra không, cả hai đều nói không – kể cả khi ca phẫu thuật diễn ra thành công.

Tuy nhiên hiện tại, Lupita đã bị vẹo cột sống, tình trạng này dẫn đến chèn ép phổi của em. Phổi của Lupita chỉ hoạt động ở 40% dung tích. Khi em ấy bị khó thở, Carmen phải thở mạnh hơn bù lại.

Các bác sĩ cho rằng có thể em ấy cần phải phẫu thuật để loại bỏ đi một phần cột sống, hoặc theo cách khác là bắt đầu sử dụng bình oxy.

Bat chap nguy hiem tinh mang, chi em sinh doi dinh nhau khong chiu tach roi
Lupita (phải) đã bị vẹo cột sống, tình trạng này dẫn đến chèn ép phổi của em.

Tuy rằng phẫu thuật vẹo cột sống có thể là một liệu pháp tương đối đơn giản với người bình thường, đối với các cặp song sinh dính liền thì điều này lại là một việc cực kỳ nguy hiểm thậm chí là tử vong.

Các bác sĩ dự đoán rằng tình hình cột sống của Lupita vẫn sẽ tiếp tục chuyển biến nặng hơn và ảnh hưởng nhiều đến phổi của em hơn. Viễn cảnh tệ nhất là Lupita sẽ không thể tiếp tục sống, dù sống cũng sẽ mất đi khả năng hoạt động thần kinh.

Bat chap nguy hiem tinh mang, chi em sinh doi dinh nhau khong chiu tach roi
 Lupita nói: "Chúng em sẽ sống cuộc sống của chúng em và chỉ vậy thôi"

Về ca phẫu thuật cột sống nhằm giúp Lupita dễ thở hơn, Carmen cho biết: “Chúng em phải đối mặt với quá nhiều nguy cơ để thực hiện ca phẫu thuật đó hơn là những lợi ích mà nó mang lại cho chúng em…” 

“… Chúng em quyết định từ chối. Chúng em sẽ sống cuộc sống của chúng em và chỉ vậy thôi.” - Lupita tiếp lời.

Chai Dô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI