Bán thuốc gây ung thư, công ty Roussel Việt Nam phải giải trình với Bộ Y tế

16/10/2018 - 10:48

PNO - Sở Y tế TP.HCM đã báo cáo Cục Quản lý Dược về việc thu hồi thuốc chứa hoạt chất Valsartan (sản xuất từ nguyên liệu Trung Quốc) có nguy cơ gây ung thư.

Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài "Việc thu hồi có vấn đề, thuốc gây ung thư vẫn bán tràn lan" phản ánh về việc thuốc chứa nguyên liệu Valsartan do Trung Quốc sản xuất được nhiều hiệu thuốc tại TP.HCM vô tư bán cho khách hàng; Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế TP.HCM và Công ty Roussel Việt Nam để xử lý vấn đề này.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Nguyễn Tất Đạt cho biết, sau khi Cục chỉ đạo về việc việc xử lý thuốc chứa Valsartan (trị tim mạch, huyết áp, nhồi máu cơ tim) được sản xuất từ nguyên liệu chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA), Công ty Roussel Việt Nam đã có công văn báo cáo kết quả thu hồi các lô thuốc bị đình chỉ lưu hành.

Ban thuoc gay ung thu, cong ty Roussel Viet Nam phai giai trinh voi Bo Y te
Thuốc Rusartin nằm trong danh sách bị đình chỉ lưu hành và thu hồi

Cục Quản lý Dược cũng nhận được công văn số 5061/SYT-NVD (đề ngày 7/8/2018) của Sở Y tế TP.HCM báo cáo về việc kiểm tra các cơ sở bán lẻ trên địa bàn, và triển khai các nội dung đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc chứa dược chất Valsartan sản xuất từ nguyên liệu có chứa tạp chất NDMA.

“Theo đó, kết quả kiểm tra từ ngày 27/7 – 2/8/2018 cho thấy, cơ bản việc thông tin về thu hồi đã được thực hiện tốt, người dân cũng đã nắm được thông tin để không mua các thuốc thu hồi”, Phó Cục trưởng Nguyễn Tất Đạt thông tin.

Tuy nhiên, sau đó Cục Quản lý Dược đã nhận được phản ánh của Báo Phụ Nữ về việc nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP.HCM vẫn bán Rusartin (Valsartan 80mg).

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, thực hiện nghiêm túc việc thu hồi thuốc có thể gây ung thư, ông Nguyễn Tất Đạt yêu cầu Công ty Roussel Việt Nam phải báo cáo giải trình tại sao thuốc Rusartin 80mg vẫn tiếp tục bán ra cho người bệnh như phản ánh của Báo Phụ Nữ.

Cục yêu cầu phải thu hồi triệt để thuốc Rusartin có chứa tạp chất NDMA, đánh giá hiệu quả thu hồi theo quy định.

Ban thuoc gay ung thu, cong ty Roussel Viet Nam phai giai trinh voi Bo Y te
Nhân viên nhà thuốc M.Th. đường D1, Quận Bình Thạnh đang tư vấn cho khách dùng thuốc Rusartin 80mg

Và ngay cả các loại thuốc khác của Công ty Roussel Việt Nam đang lưu hành không chứa tạp chất NDMA cũng báo cáo cụ thể về nguồn gốc nguyên liệu (số lô, nhà sản xuất, thời gian nhập khẩu, phiếu kiểm nghiệm)...

Cục quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế TP.HCM kiểm tra thực tế việc thu hồi các lô thuốc Rusartin được sản xuất từ nguyên liệu valsartan có chứa tạp chất có thể gây ung thư của Công ty Roussel Việt Nam, xử lý vi phạm nếu có và trả lời cho Báo Phụ Nữ, đồng thời báo cáo Cục Quản lý Dược về vấn đề này.

Trước đó, như Báo Phụ Nữ phản ánh, sau 3 lần Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) công bố danh sách thuốc Valsartan chứa tạp chất có thể gây ung thư; tại thị trường Việt Nam có đến 54 loại buộc phải thu hồi (gồm 39 thuốc trong nước, 15 thuốc nhập khẩu). 

Trong quá trình tìm mua thuốc chứa nguyên liệu Valsartan có thể gây ung thư; phóng viên ghi nhận nhiều nhà thuốc ở Quận Bình Thạnh vẫn vô tư bán thuốc Rusartin 80mg – loại thuốc được Cục Quản lý Dược công bố thu hồi đợt 2 vào ngày 13/7/2018 ở công văn số 13441/QLD-CL.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI