Bài 3: Tiến sĩ Doãn Hà Thắng nói gì về nano vàng?

13/07/2018 - 20:15

PNO - Để làm rõ thông tin vật liệu nano vàng chữa ung thư, phóng viên đã phỏng vấn Tiến sĩ Doãn Hà Thắng – cha đẻ của công trình nghiên cứu này đang là Chánh Văn phòng Ủy ban Vũ trụ, trực thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ.

Đi tìm sự thật uống nano vàng chữa ung thư

Bài 1: Chi hơn 100 triệu đồng uống nano vàng, bệnh nhân ung thư hối hận

Bài 2: Phó Giám đốc Bệnh viện K khẳng định dùng lượng lớn nano vàng dễ tắc ruột, ngộ độc

* Hạt nano vàng ức chế tế bào ung thư thế nào thưa ông?

- Để phát hiện khối u, người ta nối một đoạn phóng xạ vào Glucose - một loại thức ăn của tế bào ung thư để đưa vào trong máu. Tương tự, chúng tôi bọc Glucose xung quanh nano vàng để đưa vào trong máu. Trong 2,5 giờ đầu đưa vào, tế bào ung thư sẽ ăn Glucose này, lúc này mới sử dụng hệ thống tia bức xạ ở ngoài như X-Quang hay CT scan quét vào cơ thể. Kim loại nano vàng nóng lên khoảng 40 - 41 độ để làm chết tế bào ung thư.

Bai 3: Tien si Doan Ha Thang noi gi ve nano vang?
Ông Doãn Hà Thắng trình bày về nghiên cứu nano vàng trên HanoiTV

* Hạt nano vàng này đã được nghiên cứu và ứng dụng trên người?

- Thế giới mới thử nghiệm trên một số lượng chuột nhất định và công trình của tôi cũng vậy. Cần thử nghiệm các bước tiền lâm sàng ở chuột trước khi chuẩn bị thử nghiệm trên người.

* Mới thử nghiệm trên chuột nhưng đã cho nhiều người uống, Bộ Y tế đã xác nhận tính ứng dụng của sản phẩm này?

- Khi đưa cho mọi người uống nano vàng, nếu tôi nghiên cứu không chắc tay và không có nền móng khoa học cơ sở sẽ rất nguy hiểm. Chúng tôi đã làm theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, làm lần lượt từng bước nên hiệu quả khá tốt.

Bai 3: Tien si Doan Ha Thang noi gi ve nano vang?
Thử nghiệm trên chuột để chứng minh khả năng điều trị ung thư của nano vàng

* Nhóm nghiên cứu đã xin cấp phép của Bộ Y tế cho ứng dụng của nano vàng hay chưa?

Các nước trên thế giới xếp nano vàng vào dạng vật liệu. Nếu nó đạt được tiêu chuẩn về độ sạch sẽ bán theo kênh vật liệu tiên tiến, chứ không giống như các loại thực phẩm chức năng hay dược liệu phải đăng ký.

Hạt nano vàng mà chúng tôi sử dụng thử nghiệm cho bệnh nhân có mật độ cao, cho được vào đồ ăn, nước uống như tiêu chuẩn của ngành y tế. Nhưng muốn triển khai như vật phẩm y tế buộc Bộ Y tế thành lập hội đồng giám sát.

* Nhiều bệnh nhân ung thư khẳng định, nano vàng không hiệu quả, ông nói gì về việc này?

- Một số người báo cho tôi biết có một nhóm đưa ra các bằng chứng giả để chứng minh nano vàng gây chết người. Tôi cũng giải thích rằng, người bệnh ở giai đoạn cuối không thể chữa khỏi đã đến xin nano vàng để giảm đau. Và cuộc sống của họ khi dùng nano vàng kéo dài thêm 6-8 tháng như vậy là thành công.

Người bệnh đáng thương, tôi không thể nào không cho. Quyền dùng hay không là của họ, chúng tôi cũng cho ký giấy đảm bảo, có tư vấn của pháp luật đầy đủ, không sai phạm pháp luật.

Và ngay cả bản thân tôi và người thân cũng uống rất nhiều. Ngoài ứng dụng trong điều trị ung thư thì nano vàng còn có tác dụng giải rượu, tan các khối mỡ máu, chống tai biến.

* Cảm ơn ông!

Bai 3: Tien si Doan Ha Thang noi gi ve nano vang?
Một số thành viên trong cơ sở nghiên cứu của ông Thắng

Tiến sĩ Doãn Hà Thắng cho rằng ông chuyển giao công nghệ sản xuất nano vàng cho Công ty TNHH Công nghệ Vũ trụ Long Hải (trụ sở tại tầng 4, tòa nhà Hòa Bình Green City, địa chỉ 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) để đưa nano vàng tới người bệnh. Trước khi sử dụng, người bệnh phải ký vào một tờ “Đơn xin nhận tài trợ vật liệu nano vàng” mới có thể nhận thuốc.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên lạc với Công ty TNHH Công nghệ Vũ trụ Long Hải, lãnh đạo phòng hành chính trị sự của công ty này cho biết không biết ông Doãn Hà Thắng và công ty cũng không nghiên cứu về nano vàng.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, đại điện Văn phòng Bộ Khoa học & Công nghệ khẳng định: “Ông Doãn Hà Thắng hiện vẫn đang công tác tại Bộ với chức vụ Chánh văn phòng Ủy ban Vũ trụ. Bộ cũng biết đến nghiên cứu nano vàng của ông Thắng nhưng nghiên cứu này với tư cách cá nhân của một nhà khoa học. Nếu đề tài nghiên cứu này có vấn đề, vi phạm pháp luật thì cá nhân ông Thắng sẽ chịu trách nhiệm”.

(Còn tiếp)

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI