Bài 2: Quả ngọt và những giọt nước mắt đàn ông

27/07/2018 - 06:00

PNO - Các bác sĩ cho rằng, ngoài nguyên nhân bệnh lý ở bộ phận sinh dục nam, những bất thường về nội tiết tố, gen, rối loạn cương thì còn do môi trường sống hiện nay quá ô nhiễm.

25% - 40% chất oxy hóa cao phát hiện ở nam giới vô sinh

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cảnh tỉnh,  25% - 40% nam giới vô sinh được phát hiện có các chất gốc oxy hóa tự do trong cơ thể với nồng độ rất cao.

Bài 1: Những chàng trai trẻ đi tìm con

Nếu như gốc oxy hóa tự do ở nồng độ thấp sẽ tốt cho sức khỏe như chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư... nhưng khi nó ở nồng độ cao sẽ gây đột biến DNA của tinh trùng, oxy hóa cả chất béo, biến tính chất đạm của tinh trùng.  

Tinh trùng bị tác động bởi các chất này trong suốt quá trình sinh trưởng, lưu trữ ở tinh hoàn và cả khi thụ tinh. Khi bị tác động mạnh, tinh trùng biến dạng, giảm số lượng, giảm tốc độ di động đến gặp trứng, khiến giảm tỷ lệ thụ thai.

Bai 2: Qua ngot va nhung giot nuoc mat dan ong
Kiểm tra tinh dịch đồ ở Bệnh viện Bình Dân

Tại sao tinh trùng dễ bị oxy hóa? Tinh trùng không có khả năng sửa chữa màng tế bào, lại chứa các chất béo không bão hòa với nồng độ cao, lượng enzym giữ tế bào chất rất hạn chế nên dễ tạo ra các gốc tự do.

Cách nhận biết vô sinh nam do các chất có gốc oxy hóa tự do có nồng độ cao gây ra như: tinh dịch tăng độ nhớt, bạch cầu trong tinh dịch cao, độ di động kém, tinh trùng biến dạng, khả năng thụ thai thấp.

Tinh trùng bị tổn thương DNA còn khiến phụ nữ dễ sảy thai. Và cả khi thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung hoặc thụ tinh trong ống nghiệm cũng khó đậu thai hơn. Chưa kể, trẻ sinh ra từ những tinh trùng này còn dễ mắc các bệnh di truyền, dị tật bẩm sinh và ung thư.

Bai 2: Qua ngot va nhung giot nuoc mat dan ong
Rã đông tinh trùng cho một bệnh nhân nam thế hệ 9X

Để ngừa sự hình thành các chất oxy hóa tự do có nồng độ cao trong cơ thể, nam giới hạn chế tiếp xúc với tia UV từ mặt trời, chất phóng xạ, thuốc lá, khí thải độc hại từ ô nhiễm môi trường, bị các bệnh viêm nhiễm tấn công bạch cầu. Đây là những yếu tố tác động lên quá trình trao đổi chất, tạo ra các chất oxy hóa tự do có nồng độ cao.

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng khuyên, cách giúp nam giới cải thiện và hạn chế tình trạng hiếm muộn đó là bổ sung các chất giúp kích hoạt và phục hồi enzyme chống oxy hóa của cơ thể. Nam giới nên sử dụng vitamin B2, vitamin B3 (có trong trứng, ngũ cốc, cá). Các chất này có tính chất vô hiệu hóa gốc oxy hóa tự do, phục hồi sức khỏe.

Ngoài ra, nam giới nên tăng cường sử dụng các vitamin C, Vitamin E, quercetin, xanthohunol, bổ sung mangan, selen để thúc đẩy cơ thể sản xuất tinh trùng. Ngoài ra, để tăng nhu cầu quan hệ vợ chồng, nam giới cũng sử dụng kẽm để đẩy mạnh nồng độ testosterone.

Những giọt nước mắt đàn ông

Trong điện thoại của các bác sĩ ở khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân là vô số tin nhắn của bệnh nhân nam hiếm muộn điều trị thành công. Cứ ngỡ, phụ nữ mới bật khóc khi chia sẻ niềm hạnh phúc khi lần đầu có con; thế nhưng nhiều ông bố trẻ đã không ngần ngại thể hiện điều này.

Bai 2: Qua ngot va nhung giot nuoc mat dan ong

Cho con em gọi anh (bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - PV) bằng ba anh nhe. Vì chính anh đã giúp vợ chồng em tạo ra nó. Nó là niềm hạnh phúc lớn nhất của gia đình em. Em đang chờ nó nghỉ hè xong, dẫn nó lên cảm ơn ba Dũng”. Anh N.N. cho biết anh đã rơi nước mắt khi lần đầu tiên thấy vợ bật khóc khi cầm que thử thai.

Ngay sau khi nhắn tin, anh N.N. mới giật mình vì anh nhắn cho bác sĩ Dũng lúc giữa khuya: “Sáng thức dậy, anh mở điện thoại ra xem sẽ thấy hạnh phúc em muốn được sẻ chia, muốn bật khóc vì quá sung sướng. Em mong những gia đình bị rơi vào hoàn cảnh như em đừng bỏ cuộc”.

Hay như trường hợp của anh N.T. (Đắk Lắk), anh cho biết sau khi mổ điều trị giãn tĩnh mạch thừng tim gây vô sinh nam vào năm 2010, anh đã có bé gái sau đó 2 năm . Năm 2014, vợ chồng anh lại dồn dập tin vui khi sinh tiếp bé trai. Hay như trường hợp của anh L.H.P. (Quận 9, TP.HCM) cũng sinh đôi một trai một gái… Những ông bố hiếm muộn này từng có quãng thời gian ngồi mòn mỏi ở bệnh viện, để chờ một hy vọng... làm cha.   

Bai 2: Qua ngot va nhung giot nuoc mat dan ong
Thời gian có thể một năm, hai năm hoặc lâu hơn, nhưng nhiều bệnh nhân nam vẫn tin vào "quả ngọt"

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng cho rằng, nhiều cơ sở y tế sai lầm khi khám hiếm muộn nam mà chỉ xét nghiệm tinh dịch đồ, bỏ qua nhiều yếu tố khác như kiểm tra tuyến tạo ra nội tiết tố nam… Bởi vô sinh không chỉ do nguyên nhân từ tinh hoàn. Mặt khác, một con tinh trùng từ lúc sinh ra đến trưởng thành phải mất 90 ngày, chứ không phải 1-2 ngày, nên nhiều bệnh nhân chỉ mới điều trị vài tuần thấy chưa hiệu quả đã vội bỏ cuộc.

ThS.BS Lê Thị Minh Châu, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM bật mí, từ trước đến nay khi vợ chồng bị hiếm muộn, người chồng thường đổ nguyên nhân này cho vợ, sẽ thiệt cho người phụ nữ. Và Bệnh viện Từ Dũ gặp rất nhiều trường hợp do chồng nhưng các cứ khăn khăn mình không bị bệnh, nhất là những trường hợp từng có con sau đó bị “tịt”.

Nguyên tắc khám hiếm muộn là phải có cả 2 vợ chồng, do đó, cánh mày râu nên chia sẻ nỗi đau khi khao khát có con của người phụ nữ và hai vợ chồng hãy đến bệnh viện sớm nhất. Bởi nhiều trường hợp, cơ thể phụ nữ bị suy giảm buồng trứng khi bắt đầu bước sang tuổi 35, thậm chí có người mới 25 tuổi. Và nếu khám trễ, nếu người chồng rơi vào tình trạng suy giảm tinh trùng thì nguy cơ có con càng khó khăn hơn. 

         Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI