Bài 1: Những chàng trai trẻ đi tìm con

26/07/2018 - 06:00

PNO - 3 giờ chiều thứ sáu, khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM chật kín bệnh nhân. Chân chen chân, các bệnh nhân nam vội vã đến nhận kết quả tinh dịch đồ khi cô điều dưỡng thông báo: “Mời bệnh nhân N.H.D. 1991, L.N.T. 1993, M.Q.H. 1992…".

Bai 1: Nhung chang trai tre di tim con
 

Đông nghẹt thế hệ 9X

Nghe cô y tá gọi tên, trong phút chốc, những dãy ghế chỉ còn lại vài phụ nữ đứng tuổi – các bà mẹ đưa con trai đi kiểm tra sức khỏe để động viên tinh thần. Nằm chợp mắt ở hàng ghế cuối, bà Phương (52 tuổi, quê ở Nha Trang) trở mình ngồi dậy với vẻ mặt âu lo. Bà kể: “Tôi bỏ công việc bán bún ở quê, theo vợ chồng con trai vào Sài Gòn kiếm cháu nội”.

Con trai bà 27 tuổi, lấy vợ hơn 2 năm vẫn chưa có con. “Không hiểu sao tuổi trẻ bây giờ khó có con nhiều quá, chứ thời tôi, người ta đẻ ào ào. Vợ chồng nó có nhà riêng, nhưng không có con nên hiếm khi nấu cơm nhà. Nhìn cảnh này tôi không cầm lòng được, tôi lo hạnh phúc của con sẽ đổ vỡ”. Sau khi thuyết phục con trai, hối thúc con dâu, bà gác công việc sang một bên để hộ tống các con vào Sài Gòn khám bệnh.

Vừa cầm kết quả trên tay, con trai bà là anh N.Đ.A. trở lại tìm mẹ. Với ngoại hình cao tầm 1m74, anh kể: Năm đầu tiên lấy nhau, vợ chồng anh không có con, bị bạn bè trêu chọc “đạn yếu”. Anh cứ nghĩ vợ chậm con, anh cố gắng chờ qua năm thứ 2 nhưng vẫn không thấy tin vui. Anh nghi ngờ vợ hiếm muộn, vợ chồng anh bắt đầu cãi nhau vì không có con.

Bai 1: Nhung chang trai tre di tim con
Nhiều bệnh nhân nam trẻ cùng vợ đi điều trị hiếm muộn tại BV Từ Dũ

Những lúc vợ khuyên đến bệnh viện khám, anh cảm thấy bị xúc phạm: “Tui cao to, đá banh mỗi ngày mà hiếm muộn gì. Thích thì đi khám trước, nếu không ra bệnh thì lúc đó tui mới đi”. Đứng cạnh chồng, vợ anh A. cười kể lại những lúc giận chồng, chị mất bình tĩnh và thường trách móc lấy nhầm chồng vì anh luôn đổ tội vô sinh cho chị.

Nhiều lần cãi vã, vợ chồng trẻ lại cầm tay nhau an ủi, rồi vô Sài Gòn tìm con. Vừa nói, anh vừa khoe kết quả xét nghiệm: “Bác sĩ nói số lượng và tốc độ tinh trùng chưa thực sự tốt nhưng có dấu hiệu cải thiện so với lần khám trước”.

Trong phòng khám Nam khoa, bác sĩ Huỳnh Văn Tiên – khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ cũng tư vấn cho một bệnh nhân H.T. 27 tuổi không chịu bỏ thói quen chích testosterone (hormone nam).

Với thân hình lực lưỡng, cơ bắp cuồn cuộn của anh T.; tôi thắc mắc nguyên nhân dẫn đến vô sinh; bác sĩ Tiên cho biết bệnh nhân chích testosterone để cơ bắp săn chắc. Tuy nhiên, do chích lâu ngày dẫn đến ức chế phản xạ sản sinh testosterone tự nhiên của cơ thể, khiến tinh trùng yêu đi. Đây là lý do khiến anh chưa có con. Sau một thời gian, người chích sẽ bị nghiện. Nếu bỏ chích, cơ thể bủn rủn, yếu sinh lực. Dù bác sĩ tận tình giải thích nhưng anh T. nhất định không chịu bỏ chích testosterone.

Bai 1: Nhung chang trai tre di tim con
Phòng đánh giá chất lượng tinh trùng ở Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM

Tại khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, số lượng bệnh nhân đến đến đăng ký khám sức khỏe sinh sản cũng rất nhiều. Sau khi đăng ký thông tin lý do khám bệnh, đóng tiền; hàng chục bệnh nhân ngồi trước phòng lấy mẫu tinh dịch xếp hàng chờ tới lượt.

Tại hàng ghế đầu, anh Tr.X.K. sinh năm 1995, chuẩn bị lấy vợ cũng đến điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Lo sợ khó có con và ngại vợ sắp cưới biết chuyện không vui, nên anh lặng lẽ đi điều trị.

Chất lượng, số lượng tinh trùng giảm mạnh

Thạc sĩ bác sĩ Lê Thị Minh Châu, Trưởng khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, mỗi năm, Bệnh viện Từ Dũ có khoảng 60.000 lượt bệnh nhân đến điều trị vô sinh cho cả nam lẫn nữ. Riêng trong nhóm hiếm muộn nam đến khám, xét nghiệm tinh dịch đồ thì thế hệ 9X chiếm 40%, 8X chiếm 30%, các lứa tuổi còn lại 30%.

Bai 1: Nhung chang trai tre di tim con
Nơi nhận mẫu tinh trùng để xét nghiệm ở Bệnh viện Bình Dân TP.HCM

Bác sĩ Huỳnh Văn Tiên cảnh tỉnh: từ năm 1980, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khảo sát chất lượng, số lượng tinh trùng của nam giới ở khắp các châu lục. Và gần đây, WHO báo động tình trạng số lượng, chất lượng, hình dạng của tinh trùng đang suy giảm nghiêm trọng.

Nếu năm 1999, trong một lần xuất tinh, mật độ tinh trùng nam giới đạt 20 triệu con/ml; trong đó số lượng tinh trùng còn sống đến 75%, tinh trùng mạnh, có tốc độ tiến tới nhanh để tìm trứng làm tổ đạt 50%, tinh trùng có hình dạng bình thường là 15%.

Nhưng 10 năm sau – vào năm 2010, trong một lần xuất tinh, mật độ tinh trùng chỉ còn 15 triệu con/ml. Số lượng tinh trùng còn sống chỉ 58%, tinh trùng mạnh và nhanh 32%, có hình dạng bình thường còn 4%.

Và so với năm 1999, bây giờ đã gần 20 năm, chắc chắn số lượng, chất lượng tinh trùng tiếp tục giảm mạnh. Trước đây số lượng nam giới xuất tinh đạt 100 triệu con tinh trùng mỗi lần không phải chuyện hiếm nhưng với tình trạng hiện nay rõ ràng đáng báo động.

Bai 1: Nhung chang trai tre di tim con
Tủ đông lạnh mẫu tinh trùng của bệnh nhân để xét nghiệm

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho rằng có nhiều nguyên nhân vô sinh nam, có thể do bệnh như: giãn tĩnh mạch tinh, tinh hoàn ẩn, suy tinh hoàn, kháng thể kháng tinh trùng, bất thường về gen, xoắn tinh hoàn... nhưng cũng có đến 23% trường hợp không rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Dũng nhắn nhủ, có không ít nam giới trẻ đi điều trị vô sinh do không hiểu rõ sức khỏe quan hệ tình dục, chứ không phải vì tinh trùng suy giảm. Mới đây, Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận một bệnh nhân nam P.L.S. 21 tuổi, đến khám vì lập gia đình 1 năm nhưng không có con.

Kết quả xét nghiệm cho người vợ từ Bệnh viện Hùng Vương hoàn toàn bình thường; kết quả của người chồng ở Bệnh viện Bình Dân cũng ổn. Cuối cùng, các bác sĩ phát hiện anh S. mặc cảm rối loạn xuất tinh sớm, chỉ quan hệ với vợ đúng 2 lần nên chưa có con.

Bai 1: Nhung chang trai tre di tim con
Rã đông tinh trùng trước khi xét nghiệm
Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới, vợ chồng sau khi kết hôn được 1 năm, không áp dụng biện pháp kế hoạch hóa gia đình vẫn không có con được gọi là vô sinh. Nguyên nhân do vợ 40%, do chồng 30%, do cả 2 là 20% và 10% không rõ nguyên nhân. Cơ hội có thai ở cặp vợ chồng bình thường là 20 – 25% mỗi tháng, 75% trong 6 tháng và 90% trong 1 năm.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI