Bác sĩ thuyết phục cả gia đình để đưa người bệnh từ cõi chết trở về

03/12/2018 - 16:52

PNO - Để đưa bà H. từ cõi chết trở về, các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM phải ra sức thuyết phục người nhà của bệnh nhân để được mổ.

Chiều 3/12, Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết vừa mổ cấp cứu giúp bà N.T.H. (55 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long) thoát chết ngoạn mục do cục máu đông gây tắc toàn bộ 2 bên phổi dẫn đến suy hô hấp.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở dữ dội, đau tức ngực, ho khan nhiều. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bà H. bị cục máu đông lấp hoàn toàn động mạch phổi phải, động mạch phổi trái và các phân nhánh... có thể tử vong tức khắc.

Bac si thuyet phuc ca gia dinh de dua nguoi benh tu coi chet tro ve
 

Một cuộc hội chẩn khẩn cấp giữa các bác sĩ khoa Nội Tim mạch và khoa Phẫu thuật Tim quyết định đưa bệnh nhân lên bàn mổ khẩn cấp, không thể dùng thuốc tiêu sợi huyết đánh tan cục máu đông. 

Tuy nhiên gia đình bệnh nhân phản đối do sợ bà H. không còn đủ sức để tiếp tục ca mổ. Cách đây 10 ngày, bà H. phải cắt toàn bộ tử cung, phần phụ và nạo hạch chậu 2 bênh để điều trị ung thu cổ tử cung.

Từng bác sĩ trong êkip mổ của Bệnh viện Nhân dân Gia Định ra sức thuyết phục gia đình đồng ý cho bà H. vào phòng mổ thay vì dùng thuốc tiêu sợi huyết. Nếu gia đình chần chừ, bệnh nhân khó qua khỏi.

TS.BS Bùi Minh Thành cho biết: “Bệnh nhân lúc này rất nguy kịch, huyết khối nhiều, kích thước lớn, dài và cứng. Đặc biệt, huyết khối hình thành nhiều ngày ở vị trí quan trọng là tim và phổi gây suy tim, cản trở máu lưu thông... Chính vì vậy chúng tôi cố gắng thuyết phục gia đình bệnh nhân và thống nhất với nhau chỉ có phẫu thuật khẩn cấp ngay mới có thể cứu mạng cho người bệnh”.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ giải thích, bác sĩ mới được người thân bệnh nhân đồng ý. Ca phẫu thuật nhanh chóng được tiến hành. Bác sĩ phẫu thuật nhanh chóng lấy huyết khối động mạch phổi 2 bên phổi, giúp máu lưu thông trở lại trong tích tắc.

Hiện sức khỏe bà H. ổn định, có thể ăn uống, tự ngồi dậy được.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI