Bác sĩ kinh ngạc với bé sơ sinh sống sót kỳ diệu dù trái tim nằm ngoài cơ thể

16/12/2017 - 09:00

PNO - 50 phút sau khi em bé chào đời, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để đưa trái tim của bé trở vào trong lồng ngực.

 

Với vợ chồng anh Dean Wilkins và chị Naomi Findlay (ở Anh), sự sống của cô con gái Vanellope Hope Wilkins cho đến nay thực sự là phép màu, một điều kỳ diệu mà chính các bác sĩ cũng kinh ngạc. 

Chị Naomi phát hiện điều bất thường khi mang thai ở tuần thứ 9. Ảnh chụp siêu âm cho thấy trái tim của thai nhi nằm ở bên ngoài lồng ngực.

Bac si kinh ngac voi be so sinh song sot ky dieu du trai tim nam ngoai co the
 

Thai nhi được chẩn đoán mắc hội chứng ectopia cordis, đây là tình trạng khiến cho xương ngực của bé không phát triển bình thường, dẫn đến trái tim và một phần dạ dày nằm bên ngoài cơ thể. Hầu hết trẻ sơ sinh mắc phải tình trạng này bị khuyết tật ở tìm và nhiều điều kiện bất thường khác. Khoảng 90% trường hợp thai nhi tử vong trong bụng mẹ, những ca còn lại cũng chỉ sống được vài ngày sau khi chào đời.

Đến nay, chỉ có rất ít trường hợp trẻ mắc hội chứng ectopia cordis có thể sống sót và chưa từng có tiền lệ ở Anh.

Vì mức độ rủi ro cao của căn bệnh này, thai phụ được bác sĩ khuyên nên sớm chấm dứt thai kỳ. Tuy vậy, nhìn thấy hình ảnh bào thai cử động trên màn hình máy siêu âm, vợ chồng chị không nỡ từ bỏ đứa con bé bỏng, họ quyết định tiếp tục giữ thai.

Bac si kinh ngac voi be so sinh song sot ky dieu du trai tim nam ngoai co the
 

Trong suốt thời gian mang thai, thai phụ được các chuyên gia theo dõi chặt chẽ. Đáng ngạc nhiên là em bé vẫn tiếp tục phát triển bình thường trong tử cung mẹ. Bé chào đời vào ngày 22/11/2017 bằng phương pháp đẻ mổ, sớm hơn 5 tuần so với thời gian dự sinh.

Mội nhóm 50 nhân viên y tế đã có mặt tại bệnh viện để hỗ trợ giai đoạn chuyển dạ của chị Naomi. 

Chỉ vài giây sau khi chào đời, em bé được bao bọc trong túi nhựa vô trùng để ngăn ngừa nhiễm trùng xảy ra. Nhiều ống dẫn đặt biệt được chèn vào trong dây rốn để trợ giúp cho tim bé vẫn còn kết nối với mẹ.

Bac si kinh ngac voi be so sinh song sot ky dieu du trai tim nam ngoai co the
 

50 phút sau khi em bé chào đời, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật để đưa trái tim của bé trở vào trong lồng ngực. Một tuần sau đó, ca phẫu thuật thứ hai được thực hiện, vùng ngực của bệnh nhi được mở rộng hơn để có thêm không gian cho trái tim. Sau cùng, bác sĩ lấy một phần da dưới cánh tay của bé để che lên chỗ hở ở ngực bé lại.

Các bác sĩ cũng phải tạo một màng lưới để bảo vệ trái tim của bé vì bé không có xương sườn hay xương ức. Hiện bé vẫn còn nằm máy thở nhưng các bác sĩ hy vọng bé sẽ khỏe mạnh và có được cuộc sống bình thường.

Hà Di

Nguồn Theo Mirror
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI