Bác sĩ đối mặt án tù 20 năm vì cố tình chuyển bé sơ sinh đến nhà xác dù còn động đậy

08/10/2019 - 17:37

PNO - Bé trai sơ sinh được ghi nhận chết non đột nhiên cử động, nhưng bác sĩ vẫn chuyển bé đến nhà xác bệnh viện "bởi vì giấy tờ đã xong”. Hậu quả, đứa trẻ chết cóng còn vị bác sĩ đối mặt với tội giết người.

Vụ án kinh hoàng xảy ra ở Kazakhstan khiến tòa án xem xét tội danh giết người với hai bác sĩ cấp cao. Hồ sơ vụ án ghi nhận bác sĩ trưởng Kuanysh Nysanbaev đã ra lệnh đưa đứa bé vào kho lạnh của nhà xác mặc dù biết chân của bé còn cử động, chứng tỏ dấu hiệu của sự sống.

Kuanysh Nysanbaev và một bác sĩ sản khoa giấu tên tại Trung tâm Phụ sản khu vực Atyrau hiện đối mặt với cáo buộc giết người và có thể ngồi tù tới 20 năm.

Bac si doi mat an tu 20 nam vi co tinh chuyen be so sinh den nha xac du con dong day
Từ đầu năm 2019 đến nay có 56 trẻ chết khi vừa sinh ra tại Trung tâm Phụ sản khu vực Atyrau

"Báo cáo y tế" chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi các thám tử nghe trộm điện thoại của ông Kuanysh Nysanbaev, như một phần của cuộc điều tra hối lộ không liên quan.

Cảnh sát trưởng chống tham nhũng Shyngys Kabdula cho biết sau khi sinh ra, em bé được cho là chết non, trong khi thực tế bé vẫn còn sống.

Khi đứa trẻ thể hiện dấu hiệu của sự sống, các bác sĩ thay vì thực hiện quy trình cấp cứu khẩn cấp, lại quyết định hành động theo giấy tờ đã viết, xem như đứa trẻ đã chết. Cuối cùng, đứa bé được đặt trong tủ lạnh nhà xác.

Qua điện thoại, bác sĩ Kuanysh Nysanbaev xác nhận rằng em bé chết trong tủ lạnh. Ông này và bác sĩ sản khoa quyết định rằng cơ sở dữ liệu máy tính của bệnh viện cho thấy em bé đã chết và họ không muốn sửa nó.

Phó bộ trưởng Y tế Lyazzat Aktayeva nói: “Tôi xin lỗi gia đình, đặc biệt là mẹ của đứa trẻ”.

Bac si doi mat an tu 20 nam vi co tinh chuyen be so sinh den nha xac du con dong day
Dù nhận thấy dấu hiệu sự sống, hai vị bác sĩ vẫn quyết định chuyển đứa trẻ đến nhà xác vì giấy tờ đã xong

Kuanysh Nysanbaev bị buộc tội riêng vì hối lộ các quan chức nhằm che đậy những sai lầm y tế và sống một cách xa hoa. Các bác sĩ hiện vẫn bị giam giữ trong khi chờ điều tra, kết án.

Báo cáo từ truyền thông địa phương cho thấy trong số 5.046 trẻ em được sinh ra tại Trung tâm Phụ sản khu vực Atyrau kể từ đầu năm 2019, đã có 56 trẻ chết ngay sau khi sinh và 77 trẻ chết trong bụng mẹ.

Linh La (theo Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI