Bác sĩ cảnh báo loại ung thư da dễ gặp nhất khi Sài Gòn nắng 'kịch trần'

27/03/2019 - 16:33

PNO - Người Sài Gòn đang trải qua những ngày với chỉ số tia UV cao đến chạm trần. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo ung thư da dễ gặp nhất nhưng lại chưa có số liệu thống kê tại Việt Nam.

Chỉ số tia UV (tia cực tím) là số đo theo tiêu chuẩn quốc tế về cường độ tia UV chiếu lên bề mặt Trái đất lúc 12h00, khi mặt trời lên cao nhất, để đánh giá mức độ bức xạ tia UV tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể

Bac si canh bao loai ung thu da de gap nhat khi Sai Gon nang 'kich tran'
Sài Gòn dưới cái nắng chói chang và chỉ số tia UV cực cao của ngày 27/3/2019

Trang Weatheronline (Anh) dự báo chỉ số tia UV (tia cực tím) tại TP.HCM từ ngày 28/2 đến 26/3/2019 luôn đạt từ mức 12 đến 14 (mức cao nhất); riêng ngày 27/3/2019, chỉ số tia UV được dự báo ở mức 12. 

Theo nhận định của các tổ chức này, chỉ số tia UV từ 11 trở lên thì đã rất nguy hiểm cho sức khỏe con người.

PGS.TS.BS. Phạm Hùng Cường – Trưởng khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - cảnh báo: ung thư da là loại ung thư thường gặp nhất. Ước tính, mỗi năm Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM tiếp nhận, điều trị từ 300 – 400 trường hợp bị ung thư da. Con số này còn chưa tính đến các trường hợp ung thư da ở mức độ nhẹ, thường được chữa trị ở bệnh viện chuyên khoa da liễu.

Ung thư da có 3 loại: ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư hắc tố ác tính. Trong đó, loại ung thư được xem có mối liên hệ gần nhất với tia UV là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Loại ung thư này thường xuất hiện ở vùng mặt, phát triển chậm và lành tính. Việc điều trị thường là cắt bỏ khối u và tạo hình vùng da bị khuyết.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Phạm Hùng Cường, cũng có trường hợp tử vong do không điều trị, những khối u lan rộng, ăn vào mắt, gây thủng mũi… không thể cắt bỏ. Việc phát hiện sớm ung thư biểu mô tế bào đáy có thể giúp điều trị triệt để loại ung thư này.

Bac si canh bao loai ung thu da de gap nhat khi Sai Gon nang 'kich tran'
Khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM tiếp nhận điều trị các ca ung thư da

Hai loại ung thư da còn lại, theo bác sĩ Cường ít liên quan mật thiết đến tác hại của tia UV. Ung thư biểu mô tế bào vảy thường phát triển trên những vết thương phỏng. Ung thư hắc tố thường phát triển dưới dạng các nốt ruồi, thường di căn.

Các loại ung thư da nói chung thường xuất hiện ở người từ độ tuổi 50, nhưng hiện tại đã có trường hợp người 40 tuổi mắc ung thư da.

Lo lắng trước tình trạng nắng nóng với tia UV ở TP.HCM đang kịch trần, TS.BS Nguyễn Trọng Hào – Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM - khuyến cáo: hiện nay chưa có thống kê chính thức về số lượng người Việt Nam bị ung thư da. Tuy nhiên, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã tiếp nhận điều trị cho các trường hợp bị ung thư da, nhiều nhất từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, tác hại của tia UV dạng cấp tính là gây bỏng, phồng, đỏ, sạm da, lão hóa da… Nguy hiểm hơn, tia UV còn làm bùng phát bệnh lupus ban đỏ và bệnh viêm bì cơ trên bệnh nhân từng mắc.

Tia UV nếu tích tụ lâu dài có thể dẫn đến ung thư da. Tia UV còn gây bỏng mắt, ảnh hưởng giác mạc, đục thủy tinh thể…

Bac si canh bao loai ung thu da de gap nhat khi Sai Gon nang 'kich tran'
Từ ít nhất 2 năm nay, người dân TP.HCM đã bị ảnh hưởng nguy hiểm của tia UV ở mức cao

Theo các bác sĩ, dấu hiệu để nhận biết sớm ung thư da thường là những bất thường về vết loét, vết đổi màu da…

Những người có nguy cơ bị tác hại tia UV nhiều nhất thường làm việc ngoài trời như thủy thủ, tài xế xe tải đường dài, tài xế taxi, tài xế xe bus.

Những đối tượng cần phải tránh tiếp xúc với tia UV ở mức cao: 

  • Người được ghép tạng
  • Người bị bệnh luspus ban đỏ
  • Người bị bệnh lý nhạy cảm với ánh sáng, viêm bì cơ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI