Bác sĩ ‘bật ngửa’ vì người phụ nữ bị u xơ tử cung to bằng bụng bầu 5 tháng

10/10/2017 - 15:22

PNO - Bị u xơ tử cung nhưng bà T. không biết, đến khi bà bị chảy máu bất thường ở vùng kín liên tục mới đi khám thì khối u đã bằng bụng bầu 5 tháng khiến các bác sĩ… choáng váng.

Vừa qua, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM đã tiếp nhận, phẫu thuật thành công u xơ tử cung nặng gần 2 ký. Khối u có kích thước to như bụng bầu 5-6 tháng của bà N.T.T. (54 tuổi, nhà ở tỉnh Bến Tre). 

Chia sẻ với bác sĩ, bà T. nói không biết từ khi nào bụng bà bắt đầu to lên, bà chỉ nghĩ bản thân mình bị bụng to. Sau đó, bụng bà ngày càng to nhưng thấy không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nên bà không đi khám. 

Gần đây, bà liên tục bị xuất huyết âm đạo, hay mệt mỏi, choáng váng nên đến một bệnh viện ở tỉnh Bến Tre thăm khám. Các bác sĩ tại đây khuyên bà nên đi đến bệnh viện lớn ở TP.HCM điều trị vì có khối u khổng lồ.

Bac si ‘bat ngua’ vi nguoi phu nu bi u xo tu cung to bang bung bau 5 thang
Khối u xơ tử cung của bà T. to bằng bụng bầu 5 tháng, nặng gần 2 ký

Ngày 5/10/2017, bà T. đến Bệnh viện Quận 2, TP.HCM để tiếp tục kiểm tra “bụng bầu” của mình. Qua quá trình thăm khám, làm các xét nghiệm liên quan, các bác sĩ chẩn đoán bà T. bị u xơ tử cung. Khối u to chèn ép các cơ quan nội tạng lân cận, bắt buộc phải phẫu thuật.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 chia sẻ: “May mắn cho bệnh nhân, tuy khối u rất to nhưng lại lành tính nên chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ tử cung và hai phần phụ sẽ giải quyết được bệnh. Tuy nhiên, bà T. bị thiếu máu nặng, phẫu thuật có nguy cơ chảy máu nhiều, nếu có sơ suất sẽ đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân”.

Sau khi nhận định bệnh, ekip bác sĩ của Bệnh viện Quận 2 và tiến sĩ bác sĩ Bùi Chí Thương, Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM đã động viên nhau phải thực hiện thật cẩn thận, tỉ mỉ để bệnh nhân không bị chảy máu. Trải qua nhiều giờ phẫu thuật căng thẳng, cuối cùng ekip các bác sĩ đã thành công, lấy trọn khối u xơ cho bà T.

Bac si ‘bat ngua’ vi nguoi phu nu bi u xo tu cung to bang bung bau 5 thang
Mô tả u xơ tử cung, ảnh internet.

Hiện tại, sức khỏe bà T. đã ổn định, tình trạng chảy máu âm đạo được khống chế, bà tỉnh, ăn uống lại bình thường. Bà sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Tiến sĩ bác sĩ Bùi Chí Thương cho biết: “Khi nước vào phòng mổ, vừa gặp bệnh nhân, tôi muốn... bật ngửa vì tử cung có u xơ làm bụng to như có bầu 5-6 tháng. Trường hợp của bà T. đã quá trễ nên khiến bệnh nhân bị mất máu nhiều dẫn đến thiếu máu.

Tuy đa số u xơ tử cung thường lành tính nhưng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người mắc phải, làm giảm chất lượng sống của bệnh nhân. Vì vậy, chị em phụ nữ tầm soát bệnh, phát hiện bệnh sớm thì việc điều trị, xử lý sẽ dễ dàng hơn”.

Bac si ‘bat ngua’ vi nguoi phu nu bi u xo tu cung to bang bung bau 5 thang
Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 thăm hỏi động viên bà T.

Theo tiến sĩ bác sĩ Bùi Chí Thương, bất kỳ phụ nữ nào, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng có nguy cơ mắc phải u xơ tử cung. Bệnh này phổ biến trên phụ nữ có độ tuổi từ 40-50 tuổi. Thông thường, u xơ tử cung ít có triệu chứng rõ rệt.

Vì vậy chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ, siêu âm kiểm tra khoảng 6 tháng một lần để tầm soát bệnh.

U xơ tử cung có nguy hiểm không?

U xơ tử cung là căn bệnh bệnh hay gặp ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau và thường là những người đã quan hệ tình dục. Nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn. Theo thống kê, có tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung.

Đa phần các u xơ tử cung đều lành tính, một số ít các trường hợp là u ác tính có thể bị ung thư hóa. Tuy nhiên, nó cũng làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

Thông thường, người mắc u xơ tử cung không có dấu hiệu gì điển hình nên rất khó nhận biết. Tuy nhiên nếu để ý, người bệnh cũng có những cảm nhận về bệnh như: đau bụng, táo bón, đau lưng, nếu có khối u. 

Phụ nữ sẽ cảm thấy khó chịu vì u xơ tăng áp lực lên thành tử cung gây tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng, mắc tiểu thường xuyê,  táo bón hoặc trực tràng,… Nếu u xơ tử cung to, nó có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai.

U xơ tử cung cũng có thể gây ra những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Nếu nhẹ, người bệnh chỉ bị chuột rút, nặng hơn có thể bị đau bụng liên tục. Khị bị hành kinh, người đó sẽ bị chảy máu nhiều hơn, xuất hiện các cục máu đông bất thường. Vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, chị em phụ nữ cũng bị xuất huyết ít hoặc nhiều không rõ nguyên nhân.

Để tầm soát bệnh, chị em phụ nữ nên đi kiểm tra sức khỏe phụ khoa theo định kỳ để sớm phát hiện bệnh và điều trị.


Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI