Bà bầu uống nước từ chai nhựa: Con sinh ra dễ bị bệnh gì?

14/02/2017 - 11:30

PNO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy chất bisphenol A (BPA), một loại hóa chất có nhiều trong chai nước làm từ nhựa PC và lon đồ hộp.

Chất này có khả năng “khống chế” được nội tiết tố kiểm soát cơn thèm ăn. Do đó, trẻ em tiếp xúc sớm với BPA ngay trong thai kỳ của mẹ có thể sẽ lên cơn thèm ăn và tăng cân không kiểm soát sau khi chào đời.

Bên cạnh mối liên hệ giữa BPA và bệnh béo phì ở người, trong chai nhựa cũng chứa những hóa chất có thể gây các bệnh ung thư, tiểu đường, rối loạn tăng động giảm chú ý và tự kỷ. Các hóa chất độc hại khác từ môi trường cũng có thể tăng nguy cơ bệnh tim mạch và béo phì.

BPA là hóa chất được nghiên cứu nhiều nhất trong những năm gần đây. Mới đây, vào cuối năm 2016, Liên minh Châu Âu đã tái củng cố các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lớn, trẻ em và bào thai đối với hóa chất này.

Ba bau uong nuoc tu chai nhua: Con sinh ra de bi benh gi?
Ảnh: minh họa

Hóa chất này “có mặt” trong hàng ngàn đồ dùng hàng ngày, từ đồ đựng thực phẩm bằng kim loại hay nhựa đến bột giặt, vật liệu bắt cháy kém, đồ chơi và mỹ phẩm. Đây chính là nguyên nhân của nhiều bệnh tật khác nhau làm Hoa Kỳ tiêu tốn 340 tỷ đôla Mỹ mỗi năm cho chăm sóc y tế.

Nghiên cứu trên chuột con của Hội Nội tiết tố Washington DC phát hiện thấy, chuột con nào có chuột mẹ tiếp xúc với BPA thì ít chịu tác động của nội tiết tố leptin, loại nội tiết tố tạo tín hiệu “đã ăn no” cho cơ thể. Leptin hoạt động theo cơ chế: khi cơ thể không cần năng lượng, nội tiết tố này giảm thèm ăn bằng cách gửi tín hiệu “cắt cơn” thèm ăn đến vùng kiểm soát cơn đói của não bộ.

Theo Tiến sĩ Alfonso Abizaid, Khoa Khoa học thần kinh, Đại học Carleton ở Ottawa, Canada, BPA có thể khiến chuột bị béo phì thông qua những biến đổi ở vùng kiểm soát cơn đói của não, nơi chịu trách nhiệm điều khiển hành vi ăn uống và cân bằng năng lượng.

Càng tiếp xúc với BPA ít trước khi ra đời, chuột con càng trì hoãn sự gia tăng đột biến của nội tiết tố leptin ở giai đoạn sau sinh, giúp chuột có thể “đối phó” tốt hơn với nội tiết tố này. Ở những con chuột nhiễm BPA, phần thần kinh vĩnh viễn bị thay đổi, khiến chúng dễ mắc bệnh béo phì khi trưởng thành.

Quế Chi

(theo Daily Mail) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI