Ăn thịt chó có nguy cơ nhiễm sán, mù lòa, điên loạn

19/09/2016 - 20:30

PNO - Thịt chó là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, việc ăn thịt chó bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tại các cơ sở thu gom chó chúng ta đều thấy một thực trạng vô cùng khủng khiếp, khi hàng trăm con bị nhốt chung trong môi trường chật hẹp, ẩm ướt. Sau đó từng con được bơm những tạp chất vô cùng bẩn nhằm tăng trọng lượng trước khi xuất đến các nhà ăn, quán nhậu, thậm chí là nhà hàng lớn,... nhằm đáp ứng sở thích ăn thịt chó của nhiều người.

Tuy nhiên, việc ăn thịt chó bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ như vậy sẽ gây ra những căn bệnh vô cùng đáng sợ.

1. Gây nhiễm trùng sán chó

Theo một số tài liệu về y học, việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Ở mắt, chúng gây mù. Ở não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, nách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu, hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

Trước đó có thông tin một người đàn ông 42 tuổi (Thanh Hóa) đã phải nhập viện vì một khối u khổng lồ ở phổi. Trong khối u này có hàng nghìn đầu sán đang ngoe nguẩy. Kết quả xét nghiệm khẳng định đây là loại sán dây chó.

An thit cho co nguy co nhiem san, mu loa, dien loan
Sán chó đang ở trong chân người.

Bên canh đó, các bào nang ấu trùng giun chó thường làm cho người có hiện tượng dị ứng, lên cơn hen (suyễn), khó thở, nổi mề đay, mẩn ngứa khắp người, nấm tóc, nấm phổi. Những bào nang ấu trùng ký sinh trong thịt chó, cũng như trong heo (heo gạo) chỉ khác là ở heo thì được phát hiện và tiêu hủy, còn trong thịt chó thì người ta cứ thui lông và tiêu thụ.

Sau khi được ăn vào, các ấu nang có dạng bướu. Bướu tăng trưởng đủ độ có đường kính từ 1 đến 7 cm, chứa trên hai triệu đầu sán. Bướu sán ký sinh ở gan có thể chèn ép ống dẫn mật gây vàng da.

Số liệu thống kê cho thấy các loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm từ thịt chó qua người là: Toxocara Canis, ấu trùng sán Echinococcus Granulosus, ấu trùng sán Spirometramansoni, hay Spirometra Erinacei, sán Dipylldium Canium…

2. Ăn thịt chó có thể nhiễm virus dại

Do không biết được nguồn gốc, xuất xứ cũng như không được kiểm dịch nên thịt chó tiềm ẩn các nguy cơ gây hại cho sức khỏe người ăn. Một số bác sĩ khẳng định, họ từng gặp trường hợp người không bị chó dại cắn mà vẫn lên cơn dại và tử vong. Nguyên nhân vì người này ăn tiết canh chó và con chó này đã bị bệnh dại.

Ngay cả những con chó đã được tiêm phòng, không có khả năng gây tử vong thì người thường xuyên ăn thịt chó vẫn có khả năng bị tổn hại về sức khỏe. Lí do bởi vaccine phòng dại ở chó được chích mỗi năm. Để tiết kiệm giá thành, đa số vaccine dại cho chó hiện hành đều là chế phẩm từ virus dại sống giảm độc lực. Chính vì vậy, dư lượng vaccine trong thịt chó (theo biểu đồ tích lũy) trong một con chó 3-4 tuổi đủ sức gây yếu, liệt thần kinh trung ương của người ăn theo thời gian.

An thit cho co nguy co nhiem san, mu loa, dien loan
Nhiễm vius dại từ việc ăn thịt chó.

Bên cạnh đó, trong Đông y cũng khẳng định, thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh. Do vậy sau khi ăn nhiều, người lớn tuổi hoặc những người mắc bệnh huyết áp dễ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não. Do đó người có bệnh liên quan mạch máu não không nên ăn thịt chó.

3. Xơ gan, suy thận

Thịt chó là thực phẩm rất giàu chất đạm nhưng có tính nhiệt. Bằng chứng là sau khi ăn nhiều thịt chó, người ăn có thể thấy người nóng hơn, bụng chướng, cảm giác ậm ạch, khó tiêu.

Vì nhiều đạm và nóng nên người ăn thịt chó thường xuyên trong thời gian dài thì cơ thể khó tiêu hóa hết chất đạm, thận, gan không làm việc kịp, dễ mắc các bệnh về gan, tổn hại thận, gút…

An thit cho co nguy co nhiem san, mu loa, dien loan
Hình ảnh một bệnh nhân bị suy gan, suy thận vì ăn thịt chó quá nhiều.

Ở Việt Nam, đã có trường hợp một bệnh nhân phải nhập viện vì xơ gan, suy thận. Sau khi qua kiểm tra, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán do bệnh nhân trong suốt 15 năm “nghiện” thịt chó và ăn quá nhiều, dẫn đến lượng đạm không hấp thụ hết, được tích tụ ngày một nhiều và gây ra bệnh.

4. Nhiễm độc tố từ bả chó

Để cung cấp cho mức tiêu thụ thịt chó “khủng” trên thị trường, các lò giết mổ đã phải thu mua chó từ nhiều nguồn, kể cả thu mua chó đã bị đánh bả có tẩm thuốc.

Được biết, những loại bả chó này thường có thuốc trừ sâu thuộc nhóm clo hoặc phốt pho hữu cơ, nhóm lân hữu cơ (loại thuốc trừ sâu đã bị cấm sử dụng), thậm chí còn có cả thuốc chuột phốt phua kẽm (chứa chất cực độc thallium). Những người ăn phải loại chó này rất dễ bị nhiễm các độc tố còn “sót lại” trong thịt chó, gây ra các hiện tượng nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, trường hợp bị nặng còn có thể hôn mê, liệt hô hấp và tử vong.

 Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI