Ăn rau răm yếu sinh lý?

19/09/2018 - 12:00

PNO - Lâu nay, nhiều người vẫn truyền miệng “ăn rau răm gây yếu sinh lý, liệt dương”, nên các quý ông ít khi đụng đến loại rau này.

* Mỗi lần tôi đụng đến rau răm là vợ thôi phán “muốn liệt dương à?” dù tôi chỉ ăn vài lá kèm với trứng vịt lộn. Tôi nghe mà hoang mang quá, vì tôi rất hay ăn loại rau này, liệu có ảnh hưởng đến chuyện chăn gối không bác sĩ?

Nguyễn T.H. (tỉnh Bình Dương)

An rau ram yeu sinh ly?
 

Lương y Đinh Công Bảy trả lời: Lâu nay, nhiều người vẫn truyền miệng “ăn rau răm gây yếu sinh lý, liệt dương”, nên các quý ông ít khi đụng đến loại rau này. Thậm chí, nhiều bà vợ hay ghen còn bày chiêu trị chồng để khỏi đi “ăn vụng” bên ngoài bằng cách cho ăn nhiều rau răm để các ông “yếu” bớt và chỉ “đủ xài trong nhà”. 

Theo Đông y, rau răm có vị cay, tính ấm, tác dụng kiện tỳ, ích vị, tiêu thực, trừ thấp. Thường dùng trong các trường hợp lạnh bụng, ăn uống không tiêu, phong thấp, làm gia vị giúp làm ấm, điều hòa tính lạnh của thức ăn. Vì vậy, rau răm hay được chế biến cùng với những món ăn mang tính hàn, hoặc khó tiêu. Như rau răm ăn với trứng vịt lộn là sự kết hợp vừa khoa học, vừa nghệ thuật vì hòa quyện hương vị rất tinh tế. 

Còn lời đồn thổi cho rằng, ăn rau răm bị yếu sinh lý, liệt dương - thì theo các lương y, chỉ có về mặt lý thuyết. Vì về lý thuyết, rau răm có thể gây ra nóng, giảm tinh khí, có thể làm suy yếu tình dục - kể cả nam và nữ. Đàn ông thì kém cường dương tráng khí, chân huyết sẽ khô đi còn phụ nữ có thể mất chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, để có thực tế này thì phải nạp vào cơ thể lượng rau răm rất lớn (từ 0,5kg trở lên) và ăn thường xuyên, mỗi ngày. Trong khi thực tế, rau răm là loại rau gia vị, nên thường được dùng với lượng ít. Do vậy, khi ăn món có rau răm, hay ăn trứng vịt lộn với rau răm không có chuyện bị yếu sinh lý hay liệt dương. 

 Thùy Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI