Ăn não con sóc, người đàn ông tử vong

19/10/2018 - 11:30

PNO - Thói quen ăn uống kỳ lạ này khiến ông mất nhận thức, không thể đi lại và tử vong sau đó.

Người đàn ông (61 tuổi, ở New York, Mỹ) có sở thích săn bắn và đã ăn não sóc. Sau đó, ông xuất hiện triệu chứng khó suy nghĩ, mất nhận thức với hiện thực và không thể đi lại.

Bệnh nhân được người nhà đưa đến Trung tâm Rochester Regional Health để điều trị. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc bệnh Creutzfeldt-Jakob (CJD), một chứng rối loạn não hiếm gặp.

Nguyên nhân do người bệnh tiếp xúc với mô hoặc thịt của động vật nhiễm bệnh. Trong trường hợp này, não sóc nhiễm prion (dạng protein có cấu trúc bất thường). Và bệnh nhân đã tử vong sau đó.

An nao con soc, nguoi dan ong tu vong
 

Theo các chuyên gia, prion thường vô hại nhưng khi bị biến dạng, chúng bị nhiễm độc và gây tổn thương.

Các triệu chứng khi mắc bệnh Creutzfeldt-Jakob bao gồm: trầm cảm, lo âu, mất trí nhớ, thay đổi tính cách, giảm khả năng tư duy và khó nói. Người bệnh bị sa sút tinh thần nhanh chóng chỉ trong vài tháng. Một số người còn bị hôn mê. 

Người dễ mắc bệnh thường ở độ tuổi 60, trong đó 70% người mắc bệnh tử vong trong vòng 1 năm.

An nao con soc, nguoi dan ong tu vong
 

Hiện không có cách chữa trị bệnh Creutzfeldt-Jakob. Phác đồ điều trị hiện nay chỉ làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Đây là một bệnh hiếm gặp, tỷ lệ mắc bệnh là 1/1.000.000 người. Riêng tại Mỹ chỉ ghi nhận 350 trường hợp mắc bệnh mỗi năm.

Các bác sĩ khuyến cáo, để không mắc bệnh này, người tiêu dùng tuyệt đối không ăn thịt tươi sống, thịt chưa nấu chín. Đây cũng là lời khuyên để tránh được nhiều bệnh nguy hiểm khác như: ngộ độc thực phẩm, nhiễm ký sinh trùng...

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI