Ăn mặn gấp đôi thế giới khiến hàng triệu người Việt mắc phải căn bệnh này

26/04/2017 - 12:00

PNO - Có tới 60% người Việt tiêu thụ lượng muối cao gấp 2 lần so với khuyến cáo mà không ngờ rằng, đây là một trong những nguyên nhân dấn đến căn bệnh khiến 12 triệu người Việt Nam mắc phải

Thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) tại hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm về dự phòng, quản lý tăng huyết áp và tim mạch” tổ chức ngày 25/4 cho biết, các căn bệnh không lây nhiễm chiếm tới 66% gánh nặng bệnh tật, trong đó chủ yếu là do bệnh tim mạch, ung thư, bệnh phổi mạn tính và đái tháo đường.

Đặc biệt, số người mắc tăng huyết áp và bệnh tim mạch vẫn có xu hướng tăng cao do sự gia tăng các yếu tố nguy cơ gây bệnh trong cộng đồng. 

Kết quả điều tra của Bộ Y tế mới đây cũng cho thấy, trong 12 triệu người mắc bệnh tăng huyết áp ở cộng đồng thì có tới gần 60% chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị; đồng thời có tới 79% số người có nguy cơ tim mạch hiện không được tư vấn, quản lý dự phòng. 

An man gap doi the gioi khien hang trieu nguoi Viet mac phai can benh nay
 

Nguyên nhân hàng đầu của căn bệnh tăng huyết áp, theo Phó Cục Y tế Dự phòng Trương Đình Bắc, bên cạnh việc lạm dụng rượu bia, dinh dưỡng chưa hợp thiếu vận động thể chất còn xuất phát từ thói quen ăn uống của người Việt. Đó là gần 60% người dân tiêu thụ muối cao gấp 2 lần so với khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bên cạnh giải pháp phòng chống các yếu tố nguy cơ phổ biến bằng cách tập thể dục, điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, các chuyên gia cho rằng, để hạn chế tác động của bệnh tim mạch và tăng huyết áp cần phải phát triển hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở phát hiện sớm bệnh và quản lý bệnh liên tục, lâu dài tại tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Hiện, một số mô hình dự phòng và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng cũng đã được thí điểm tại địa phương để tổng kết, đánh giá làm cơ sở nhân rộng... 

Huyền Anh
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI