Ăn khoai tây chiên hơn 2 lần mỗi tuần, tăng nguy cơ tử vong gấp đôi

18/06/2017 - 16:00

PNO - Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn khoai tây chiên và nguy cơ tử vong ở người.

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí The American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ) cho thấy, những người ăn khoai tây chiên hơn 2 lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong cao gấp đôi so với người bình thường.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi thói quen ăn uống của 4.440 người ở độ tuổi từ 45 đến 79 trong thời gian 8 năm. Số lượng khoai tây mà họ ăn (cả chiên lẫn không chiên) được phân tích thông qua bảng câu hỏi về tần số thực phẩm.

An khoai tay chien hon 2 lan moi tuan, tang nguy co tu vong gap doi
Người ăn khoai tây chiên nhiều hơn 2 lần mỗi tuần có nguy cơ tử vong cao gấp đôi.


Bảng câu hỏi nói trên cho biết người tham gia đã ăn khoai tây (cả chiên lẫn không chiên) được chia theo các nhóm: ít hơn một lần/tháng, 2 đến 3 lần/tháng, một lần/tuần, 2 - 3 lần/tuần.

Trong số 4.440 người tham gia nghiên cứu, có 236 người đã chết sau khi kết thúc 8 năm theo dõi. Trong đó, nguy cơ tử vong tăng cao nhất là ở nhóm người ăn khoai tây chiên 2-3 lần mỗi tháng và nhóm ăn hơn 3 lần mỗi tháng.

An khoai tay chien hon 2 lan moi tuan, tang nguy co tu vong gap doi
Ăn khoai tây chiên nhiều không tốt cho sức khỏe.


Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, khoai tây không chiên không liên quan đến nguy cơ tử vong, nhưng việc tiêu thụ khoai tây chiên thường xuyên ảnh hưởng quá trình tiêu hóa, gia tăng nguy cơ tử vong.

Jessica Cording - một chuyên gia dinh dưỡng cho biết cô không hề ngạc nghiên trước những phát hiện này.

An khoai tay chien hon 2 lan moi tuan, tang nguy co tu vong gap doi
Tác hại của khoai tây chiên khiến nhiều người phải thay đổi sở thích ăn uống.


“Khoai tây chiên có tốt không? Khoai tây chiên là một loại thực phẩm cung cấp rất nhiều calo, natri và đôi khi là chất béo chuyển hóa nhưng lại rất ít dinh dưỡng”, Cording chia sẻ.

Cũng theo ý kiến của Jessica Cording, mọi người không nhất thiết phải tránh xa các loại khoai tây chiên mà thay vào đó có thể thưởng thức món ăn này một lần mỗi tháng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI