Ăn bánh mì đặc ruột, bà cụ 86 tuổi ngưng tim ngưng thở

09/05/2018 - 19:22

PNO - Một bà cụ 86 tuổi ở TP.HCM nuốt nghẹn miếng bánh mì đặc ruột dẫn đến ngưng tim ngưng thở.

Đang nhai miếng bánh mì đặc ruột dang dở, bà cụ 86 tuổi bị mắc nghẹn dẫn đến ngưng tim ngưng thở; may mắn con cháu đã đưa bà vào cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Quận 6 (TP.HCM). Sau khi đặt ống nội khí quản để cung cấp oxy cho bà cụ, Bệnh viện Quận 6 chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

An banh mi dac ruot, ba cu 86 tuoi ngung tim ngung tho
Bà cụ 86 tuổi ngưng tim ngưng thở vì nghẹn bánh mì. 

Tại đây, sau khi thực hiện hồi sức tim phổi, bà cụ được được thực hiện thủ thuật nội soi gắp dị vật.

Bác sĩ Phạm Thị Vân Thanh, khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy gắp ra dị vật là một phần của ổ bánh mì, dài khoảng 5 cm. Sau khi được gắp ra bên ngoài, dị vật vẫn còn giữ nguyên hình dạng.

Một phần của ổ bánh mì đặc ruột đã rơi vào bít hoàn toàn phế quản gốc phải. Đây là nơi mà dị vật hay rơi vào sau khi lọt vào đường thở do phế quản gốc phải ngắn hơn và to hơn phế quản gốc trái.

An banh mi dac ruot, ba cu 86 tuoi ngung tim ngung tho
Dị vật là một phần ổ bánh mì dài khoảng 5 cm

Do bị ngưng tim ngưng thở nên bà cụ phải thở máy qua ống nội khí quản. Thủ thuật nội soi phải được thực hiện bằng cách luồn ống nội soi vào bên trong ống nội khí quản. Mất 3 phút để bác sĩ kéo ra cùng lúc cả dị vật lẫn ống nội soi ra bên ngoài.

Bà cụ sau khi được gắp dị vật đã xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Theo các bác sĩ, những người lớn tuổi, người bị tai biến, bị chấn thương não... phản xạ đóng nắp đường thở (nắp thanh quản) không hoạt động tốt như người bình thường. Do đó, khi nuốt thức ăn, dị vật rất dễ lọt vào đường thở gây nên tình trạng ngưng tim ngưng thở.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI