Ám ảnh những người đàn ông khỏe mạnh bị cắt hết chân tay do điện cao thế

19/06/2019 - 18:57

PNO - Mùa mưa đang đến, không ai nhắc nhau về những chùm dây điện cao thế kéo ngang qua nóc nhà. Những người đàn ông vốn khỏe mạnh đã bị cắt cụt cả tứ chi, chỉ sau một tai nạn điện giật.

Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng và Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM- thống kê: Một năm, nơi này tiếp nhận khoảng 2.000 trường hợp bị phỏng; trong đó, tỷ lệ phỏng điện đến 300 - 400 ca, chiếm từ 15% - 20%. Trong số các ca phỏng điện, có khoảng 30% trường hợp (khoảng 90 - 120 bệnh nhân) sẽ bị cắt cụt hết tay chân. 

Am anh nhung nguoi dan ong khoe manh bi cat het chan tay do dien cao the
TS.BS Ngô Đức Hiệp động viên anh Khoa khi xuất viện phải cố gắng tập luyện

Chiều tối 19/6, tại khoa Phỏng và Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM có hơn 15 người đang nằm điều trị sau khi bị điện giật; trong số này, 5 người đã bị cắt cụt hết chân tay.

Nằm trên giường nơi góc phòng bệnh, anh Nguyễn Anh Khoa (41 tuổi, quê ở Bình Định) nói mình là "thợ đụng". Vì hoàn cảnh gia đình khốn khó, lại mong muốn nuôi con gái 14 tuổi học hành tới nơi tới chốn nên anh làm đủ nghề để kiếm sống, từ xây nhà, trồng cây, làm ruộng... Nhưng với anh, cuộc sống giờ đây chỉ còn một màn tối đen.

Anh Khoa nằm ở Bệnh viện Chợ Rẫy từ ngày 4/5/2019 sau khi bị điện giật lúc đang làm thợ hồ xây nhà. Tai nạn điện khiến anh bị cắt cụt 2 tay và 1 chân. Anh nhớ lại giây phút kinh hoàng bị điện giật là khi anh đưa cây sắt phi 12 từ dưới đất lên cao để đổ sàn nhà.

Cây sắt chạm vào dây điện cao thế khiến anh bị hút lên cao khoảng 3m rồi té xuống mặt đất. Anh bị chấn thương vùng đầu, sau đó hoại tử ở hai tay và chân trái. Sau 7 lần mổ, các bác sĩ chỉ có thể giữ lại mạng sống cho anh. Khuôn mặt người đàn ông hốc hác càng thêm u buồn khi tương lai bế tắc vì chỉ còn duy nhất một chân phải.

Am anh nhung nguoi dan ong khoe manh bi cat het chan tay do dien cao the
Anh Nguyễn Anh Khoa, quê Bình Định, bị phỏng điện nên buộc phải cắt cụt tay chân.

Anh Khoa chùng giọng: "Tai nạn điện giật khi xây nhà, tôi nghe như ở đâu đó chứ không nghĩ xảy ra với mình, ở quê cũng chưa thấy tai nạn nào như vậy. Vì thế, khi thấy chùm dây điện cao thế kéo ngang qua ngôi nhà đang xây, cả nhóm thợ hồ không ai nhắc ai. Chùm dây điện cao thế bị lãng quên rốt cuộc đã gây nên họa".

Một nạn nhân khác mà chúng tôi được tiếp xúc tại khoa Phỏng và Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy là anh Sóc Chanh (39 tuổi, ở Campuchia). Anh được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 10/6/2019 sau khi bị điện giật do leo lên sửa mái nhà và vô tình chạm phải dây điện cao thế. Sau nhiều ca phẫu thuật, các bác sĩ đành cắt bỏ hết tay chân của anh.

Am anh nhung nguoi dan ong khoe manh bi cat het chan tay do dien cao the
Bác sĩ Ngô Đức Hiệp thăm hỏi anh Sóc Chanh, người Campuchia. Anh buộc phải cắt bỏ cả tứ chi do điện giật.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp nhận định các ca tai nạn điện thương tâm hoàn toàn có thể phòng tránh được; đáng tiếc do nạn nhân quá chủ quan. Ít ai ngờ vào mùa mưa, độ ẩm cao càng khiến cho tai nạn điện dễ xảy ra. Có trường hợp dù chưa chạm trực tiếp vào dây điện cao thế nhưng chỉ cần đứng gần trong vòng 1m đã bị giật.

Trong khi đó chỉ cần đội mũ bảo hộ đã có thể hạn chế rất nhiều thương tích khi bị điện giật. Nhưng oái ăm thay, tất cả những quy định về an toàn điện đều chỉ nằm trên giấy khi chẳng một ai tuân thủ. Ngoài các trường hợp phải cắt bỏ tay chân, có người vào viện sau khi bị điện giật phải cắt bỏ nắp hộp sọ, có bệnh nhân bị hoại tử thủng vùng bụng...

Am anh nhung nguoi dan ong khoe manh bi cat het chan tay do dien cao the
Phần chân trái của anh Khoa bị cắt cụt vì phỏng điện

Với các bác sĩ, không gì vui hơn khi chứng kiến các bệnh nhân của mình khỏe mạnh ra về. Nhưng ở khoa Phỏng và Tạo hình này, cả người về lẫn y bác sĩ đều trĩu nặng nỗi lo. Một tương lai mờ mịt đang chờ đợi họ, những nạn nhân khốn khổ của tai nạn điện.

Ở bên giường anh Khoa, bác sĩ Ngô Đức Hiệp liên tục dặn dò bệnh nhân phải cố gắng tập luyện để có thể thích ứng với cuộc sống. Ông động viên bệnh nhân xuất viện bằng cách kể câu chuyện về những nạn nhân khác sau khi bị cắt cụt tay chân đã về quê và cố gắng sống được trong khu vườn của mình. Tất cả như một lời động viên, an ủi để người bệnh vượt qua chính mình. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI