Ai nên hạn chế ăn cà rốt, củ cải trắng?

03/02/2019 - 14:00

PNO - Nhà nhà phơi khô củ cải trắng và cà rốt để làm dưa món ăn tết. Vậy củ cải trắng và cà rốt có công dụng như thế nào và ai nên hạn chế ăn?

Cà rốt

Ai nen han che an ca rot, cu cai trang?
 

Cà rốt chứa hàm lượng vitamin A cao tốt cho mắt, đồng thời làm tăng lượng hồng cầu để trị bệnh thiếu máu.

Chính vitamin C và vitamin E trong cà rốt cải thiện tuần hoàn máu trong da đầu, giúp tóc phát triển và ngăn chặn tình trạng tóc bạc màu, có thể trị mụn an toàn và hiệu quả, làm giảm sự thoái hóa của các tế bào da, làm chậm quá trình lão hóa. 

Theo Đông y, cà rốt có vị ngọt cay, tính hơi ấm nên người bị bệnh tiểu đường, người mắc bệnh vàng da, người đang bị táo bón hạn chế ăn nhiều cà rốt.

Củ cải trắng

Ai nen han che an ca rot, cu cai trang?
 

Với hàm lượng nước cao và rất nhiều vitamin C, photpho và kẽm nên củ cải trắng là một thực phẩm bổ dưỡng cho các mô, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể giữ nước, tăng sức khỏe cho da.

Củ cải trắng có vitamin B12 tự nhiên, giúp hấp thu sắt, phòng ngừa thiếu máu. Chất xơ trong củ cải trắng giúp kích thích tiêu hóa, tránh táo bón.

Theo Đông y, củ cải trắng có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, không độc, có tác dụng chữa ho, long đờm, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, bảo vệ dạ dày…

Tuy nhiên, phụ nữ có thai không nên ăn củ cải trắng còn sống vì nó làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thai kỳ, làm tăng nguy cơ tiểu rắt gây khó chịu do củ cải trắng có tính lợi tiểu.

Người bị bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế vì củ cải trắng chứa nhiều tinh bột và đường.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nga

Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI