9 lầm tưởng về các loại ung thư dễ mắc nhất

22/04/2018 - 15:00

PNO - Những lầm tưởng về các loại ung thư dễ mắc nhất khiến bệnh nhân không điều trị đúng cách, từ đó bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Theo báo cáo từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 12,7 triệu người trên thế giới được chẩn đoán mắc các loại ung thư và hơn 7 triệu người tử vong do ung thư.

Việc xây dựng nhận thức đúng đắn về căn bệnh này là điều rất quan trọng, cho đến nay vẫn có nhiều nhận định sau lầm về các loại ung thư khiến bệnh nhân không nhận được sự chăm sóc và điều trị đúng cách.

9 lam tuong ve cac loai ung thu de mac nhat

Dưới đây là 9 lầm tưởng về các loại ung thư mà con người dễ mắc nhất.

Lầm tưởng 1: Ung thư là bệnh truyền nhiễm

Bất chấp những tiến bộ vượt bậc cũng như những công nghệ mới nhất đã và đang được áp dụng trong điều trị ung thư, nhiều người sống tại những khu vực nông thôn (và cả thành thị) vẫn cho rằng ung thư là bệnh truyền nhiễm và có thể lây lan.

9 lam tuong ve cac loai ung thu de mac nhat

Thực tế, ung thư hoàn toàn không phải là bệnh truyền nhiễm mà đó là sự tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào bất thường trong cơ thể. Những tế bào có thể này thâm nhập vào các mô bình thường khác.

Lầm tưởng 2: Ung thư lan rộng nếu đụng dao kéo vào

Chọc hút bằng kim và sinh thiết là những phương pháp đơn giản, rẻ tiền và nhanh chóng, được sử dụng để lấy mẫu các mô hay khối u trong cơ thể để tiến hành kiểm tra. Các phương pháp này được đánh giá là đáng tin cậy để phát hiện ung thư.

Điều trớ trêu là nếu kết quả chẩn đoán là dương tính, người ta lại cho rằng chính các phương pháp trên đã gây ra ung thư, khiến khối u lan xa.

Lầm tưởng 3: Điều trị sẽ mau chết

Điều này có thể đúng trong vài thập kỷ trước. Tuy nhiên với những tiến bộ trong công nghệ cùng với những loại thuốc mới, các phản ứng phụ trong quá trình điều trị ung thư được giảm thiểu và khả năng chịu đựng quá trình điều trị của bệnh nhân cũng tăng lên đáng kể.

Lầm tưởng 4: Khối u luôn gây đau đớn

Ung thư không gây đau khi bắt đầu. Cảm giác đau thường xảy ra khi ung thư đã lan ra các mô thần kinh, cơ bắp hay xương. Vì khối u có thể không đau và không có dấu hiệu gì nên nhiều bệnh nhân thường bỏ qua nó cho đến khi tình trạng tồi tệ hơn.

Lầm tưởng 5: Không thể chữa trị

9 lam tuong ve cac loai ung thu de mac nhat

Một loại bệnh như ung thư cần được tiếp cận điều trị và kiểm soát một cách phù hợp. Nếu không kiểm soát và điều trị kịp thời, nó chắc chắn sẽ cướp đi mạng sống của con người. Ngược lại, nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách, ung thư hoàn toàn có thể chữa khỏi.

Lầm tưởng 6: Đây là bệnh di truyền

Không phải tất cả các loại ung thư đều có tính di truyền. Chỉ một vài loại ung thư như ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết là có khuynh hướng di truyền. Các trường hợp khác bị ảnh hưởng do lối sống và tiếp xúc với các chất độc thông qua nhiều trung gian khác nhau.

Lầm tưởng 7: Toàn bộ bộ phận bị ung thư phải được cắt bỏ

Điều này không nhất thiết xảy ra. Nếu được phát hiện sớm, những phần khỏe mạnh của các cơ quan bị ảnh hưởng có thể được bảo tồn, bác sĩ chỉ khi phẫu thuật cắt bỏ các phần bị bệnh.

Lầm tưởng 8: Hóa trị gây rụng tóc

9 lam tuong ve cac loai ung thu de mac nhat

Không phải tất cả các loại thuốc hóa trị đều gây rụng tóc. Với những loại thuốc tiên tiến hiện nay, rụng tóc có thể được ngăn chặn ở mức độ cao.

Lầm tưởng 9: Xạ trị rất đau đớn

Xạ trị không gây đau, nhưng khi áp dụng ở vùng mặt và cổ thì nó sẽ gây ra một phản ứng dẫn đến khó nuốt. Còn đối với các bộ phận khác trong cơ thể như não, vú, phổi... thì xạ trị không gây đau đớn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI