83% nước máy bị nhiễm nhựa

09/09/2017 - 11:30

PNO - Các hạt vi nhựa tìm thấy trong nước máy có kích thước nhỏ đến mức có thể thâm nhập vào cơ quan nội tạng của chúng ta.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Minnesota, Mỹ đã tiến hành thử nghiệm 159 mẫu nước máy được thu thập từ khắp nơi trên thế giới. Kết quả phân tích cho thấy, 83% mẫu nước máy đã bị nhiễm nhựa.

83% nuoc may bi nhiem nhua
Nhựa có mặt trong nước máy tồn tại dưới dạng các hạt vi nhựa, có kích thước nhỏ hơn 5mm. Khi đạt kích thước đủ nhỏ, những hạt vi nhựa này có thể thâm nhập vào cơ quan nội tạng của con người.

Cũng theo kết quả nghiên cứu, Mỹ là quốc gia có mẫu nước bị nhiễm nhựa nhiều nhất, với tỷ lệ lên đến 93%, theo sau Mỹ là Lebanon và Ấn Độ. Pháp, Đức, Anh là các nước có tỷ lệ nhiễm nhựa trong nước thấp nhất, nhưng cũng đạt đến 72%.

Nghiên cứu trên động vật trước đây đã cho thấy, các hạt vi nhựa hấp thu các hóa chất độc hại rồi sau đó giải phóng trong ruột của vật nuôi. Con người thậm chí có thể hít phải hạt vi nhựa có trong không khí.

83% nuoc may bi nhiem nhua
Theo các chuyên gia, những hạt vi nhựa có thể thâm nhập vào nguồn nước thông qua quá trình giặt giũ thường ngày. Một nghiên cứu trước đây cho thấy có khoảng 700.000 sợi nhựa có thể được thải vào không khí theo mỗi chu kỳ làm việc của máy giặt.

Máy sấy quần áo cũng là một nguồn thải ra vi nhựa, đặc biệt là những loại máy có lỗ thông hơi ra bên ngoài.

Các hệ thống cấp nước hiện nay không đủ khả năng lọc hết tất các các hạt vi nhựa do chúng có nhiều kích cỡ khác nhau. Nước đóng chai cũng không phải là giải pháp thay thế an toàn hơn. 

83% nuoc may bi nhiem nhua
Các nhà khoa học từ Đại học Minnesota (Mỹ) cũng đã tìm thấy một số mẫu nước đóng chai bị nhiễm vi nhựa trong quá trình thực hiện nghiên cứu nói trên.

Theo tiến sĩ Anne Marie Mahon từ Viện Công nghệ Galway-Mayo (Ireland), các nhà khoa học cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để xác định rõ ảnh hưởng của nguồn nước nhiễm nhựa đối với sức khỏe con người. Nhưng trong lúc chờ đợi kết quả nghiên cứu, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề xử lý rác thải từ nhựa.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI