8 tai hại do smartphone đem lại, nhất là vào ngày cuối tuần

11/06/2017 - 16:00

PNO - Nhiều vợ chồng cãi nhau, thậm chí ly hôn cũng vì chiếc smartphone.

Đã bao lần bạn nhìn thấy cả gia đình hay một nhóm bạn ở cùng nhau nhưng họ chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại, mà không trò chuyện với nhau?

Nghiện smartphone (điện thoại thông minh) là một vấn đề nghiệm trọng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Các nghiên cứu đã phát hiện rằng, về lâu về dài, smartphone có thể gây ra 8 vấn đề về sức khỏe và tình thần cho con người.

Mất ngủ

8 tai hai do smartphone dem lai, nhat la vao ngay cuoi tuan
 

Bạn có nhận ra mình cứ xem hết các trang mạng xã hội đến tận khuya, thay vì phải đi ngủ sớm? Các nghiên cứu đã phát hiện, sử dụng điện thoại thông minh có liên quan trực tiếp đến chứng mất ngủ. Hãy đặt smartphone ra khỏi tầm tay vào ban đêm và cài đặt nó ở chế độ im lặng.

Vấn đề về tâm thần

Ngoài mất ngủ, điện thoại thông minh cũng gây ra những vấn đề về tâm thần như: trầm cảm và lo âu. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy, các sinh viên dành nhiều thời gian dùng smartphone có nhiều khả năng bị trầm cảm và lo âu.

Kích ứng da

8 tai hai do smartphone dem lai, nhat la vao ngay cuoi tuan
 

Điện thoại thông minh còn là nguyên nhân gây kích ứng da, viêm da vùng quanh má và tai. Điều này là do một số điện thoại có chứa niken, crom và coban.

Tổn thương ngón tay và cổ tay

Nếu sử dụng smartphone nhiều hơn 6 tiếng mỗi ngày, ngón tay và cổ tay của bạn sẽ phải chịu đựng nhiều áp lực từ trọng lượng của chiếc điện thoại. Hậu quả, ngón tay út sẽ bị cong vẹo. Ngoài ra, ngón cái và cổ tay cũng có nguy cơ bị thương. 

Lão hóa da

8 tai hai do smartphone dem lai, nhat la vao ngay cuoi tuan
 

Theo các bác sĩ da liễu, smartphone là kẻ thù của làn da vì chúng gây lão hóa da sớm. Khi sử dụng smartphone, đầu của bạn liên tục uốn cong làm cơ cổ bị rút ngắn và tăng lực hấp dẫn tác động lên làn da. Điều này khiến da bị chùng xuống và xuất hiện nếp nhăn.

Suy giảm thị lực

Nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại nhiều giờ liền, bạn sẽ bị khô mắt, mờ mắt, đỏ mắt và thậm chí cảm giác bỏng rát trong mắt. Tất cả những người nghiện smartphone đều từng trải qua những tác dụng phụ này.

Rối loạn tăng động giảm chú ý

8 tai hai do smartphone dem lai, nhat la vao ngay cuoi tuan
 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Virginia (Mỹ) công bố, sử dụng smartphone trong thời gian dài có thể gây giảm chú ý và tăng động ở người trưởng thành. Đây là các triệu chứng của bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Phá hủy các mối quan hệ

Điện thoại thông minh là nguyên nhân đằng sau sự tan vỡ của nhiều mối quan hệ, thậm chí là hôn nhân. Sử dụng liên tục tin nhắn nhanh và nhiều ứng dụng xã hội khác nhau trên điện thoại sẽ gây ra nhiều hiểu lầm hơn. Đồng thời, con người sẽ thiếu đi sự giao tiếp đầy đủ giữa bạn và bạn đời trong thời gian dài.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI