8 dấu hiệu bất ngờ của bệnh gan

14/04/2019 - 13:32

PNO - Gan là cơ quan lớn thứ hai trong cơ thể (sau da). Gan đóng nhiều vai trò quan trọng khác nhau trong việc bảo tồn sức khỏe của chúng ta.

Da và mắt trở nên vàng

8 dau hieu bat ngo cua benh gan
Tình trạng vàng da với biểu hiện sắc tố vàng ở da, ở lòng trắng mắt và chất nhầy. Màu vàng xuất hiện do lượng bilirubin dư thừa có sắc tố màu vàng cam được tìm thấy trong mật gan. Khi gan khỏe mạnh, nó sẽ dễ dàng loại bỏ bilirubin. Nhưng nếu nó hoạt động không tốt, sẽ xuất hiện tình trạng vàng da.

Cảm thấy mệt mỏi và uể oải

8 dau hieu bat ngo cua benh gan
Không chỉ xuất hiện tình trang mệt mỏi thông thường mà mệt mỏi từ bệnh gan còn do thiếu năng lượng tinh thần và thể chất. Bạn không có động lực để làm bất cứ điều gì, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi chỉ vào buổi sáng và cảm giác như bị tra tấn khi rời khỏi giường, hoặc có thể cảm thấy mệt mỏi suốt cả ngày.

Chường bụng

8 dau hieu bat ngo cua benh gan
Chướng bụng có thể là một trong những triệu chứng gây khó chịu và đau, xuất hiện do chất lỏng được giữ lại trong bụng. Trong một số trường hợp, bụng có thể trở nên căng phồng lên trông giống như đang mang thai. Ngoài ra, sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể cũng có thể khiến bạn bị sưng chân và mắt cá chân.

Không có cảm giác thèm ăn và sụt cân

8 dau hieu bat ngo cua benh gan
Tình trạng này có thể đi kèm với tình trạng chướng bụng. Bạn cảm thấy khó chịu và không có cảm giác thèm ăn, thậm chí có cảm giác đau khi ăn.

Xuất hiện dấu sao mạch trên da

8 dau hieu bat ngo cua benh gan
Dấu sao mạch trông giống như một mạng lưới các tiểu động mạch nhỏ, giãn nằm rất gần bề mặt của da. Nếu xuất hiện tình trạng này ở nửa trên của ngực, tay, cổ và mặt, đó có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

Xuất hiện vết bầm tím trên cơ thể

8 dau hieu bat ngo cua benh gan
Nếu gan bị tổn thương, việc sản xuất protein sẽ ngừng hoặc trở nên chậm hơn.Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng đông máu. Đó là lý do tại sao những người bị tổn thương gan sẽ bị chảy máu hoặc bầm tím dễ hơn một người khỏe mạnh.

Nước tiểu có màu tối

8 dau hieu bat ngo cua benh gan
Nước tiểu sẽ có màu tối hơn bình thường, màu nâu, cam đậm hoặc màu hổ phách. Tình trạng này xuất hiện do có lượng bilirubin dư thừa mà gan không thể loại bỏ.

Cảm giác ngứa ngáy

8 dau hieu bat ngo cua benh gan
Khi gan có vấn đề, tình trạng ngứa ngáy ở da xuất hiện nhiều hơn bình thường. Nó xảy ra do độc tố mà gan không thể lọc được nữa. Khi bị say, cơ thể bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy rất nhiều, đặc biệt là vào ban đêm.

Hà Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI