7 nguyên nhân dẫn đến việc mất cân bằng nội tiết tố

25/12/2018 - 09:17

PNO - Tuyến giáp rất nhỏ nhưng nếu bị trục trặc nó sẽ tạo ra lượng hormone nhiều hơn nhu cầu của cơ thể.

Sau đây là những thói quen xấu ảnh hưởng đến tuyến giáp khiến giảm cân đột ngột, thay đổi tâm trạng, các vấn đề về da và thậm chí gây ra ung thư vú.

Nhiều căng thẳng trong cuộc sống

7 nguyen nhan dan den viec mat can bang noi tiet to
 

Căng thẳng ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết. Nếu bạn luôn trong tình trạng căng thẳng, tuyến giáp sẽ ngừng hoạt động đúng cách hoặc ít sản sinh ra nội tiết tố. 

Một lối sống bận rộn làm cho chúng ta liên tục cảm thấy lo lắng. Để giảm thiểu căng thẳng, bạn nên ngủ đủ, đi bộ nhiều và tập thể dục. Trong một số trường hợp, tốt nhất bạn đến gặp chuyên gia tâm lý.

Không tiêu thụ đủ chất béo

7 nguyen nhan dan den viec mat can bang noi tiet to
 

Ngoài chất béo xấu, thực phẩm còn có chất béo tốt - đóng vai trò quan trọng cho não và tuyến giáp hoạt động. Nếu bạn muốn giảm cân mà "cấm cửa" tất cả thực phẩm có chất béo sẽ rất nguy hại cho tuyến giáp.

Các chất béo tốt được tìm thấy trong dầu ô liu và hạt lanh, trứng, các sản phẩm từ sữa, thịt, cá và mầm lúa mì...

Ăn quá nhiều sản phẩm từ đậu nành

7 nguyen nhan dan den viec mat can bang noi tiet to
 

Đậu nành chứa rất nhiều vi sinh tố, vitamin hữu ích và thậm chí có thể thay thế các sản phẩm có nguồn gốc động vật. Nhưng không nên ăn quá nhiều sản phẩm đậu nành vì chúng có tác dụng kháng giáp, làm cho tuyến giáp hoạt động chậm hơn.

Khi ăn nhiều sản phẩm từ đậu nành, tuyến giáp hấp thu ít i-ốt hơn, điều này thực sự quan trọng đối với hoạt động của tuyến giáp.

Hãy giảm lượng thực phẩm đậu nành và tiêu thụ thêm nhiều sản phẩm có chứa iốt như: rau, quả, hoa quả và hải sản (tôm, trai, vẹm và cá biển). 

Ăn quá nhiều rau củ họ cải

7 nguyen nhan dan den viec mat can bang noi tiet to
 

Các nhà khoa học từ Đại học bang Oregon (Mỹ) đã tìm ra bằng chứng cho thấy các loại rau củ họ cải chứa glucosinolates, nitơ và lưu huỳnh (tạo vị hơi đắng của rau cải). Khi những chất này hấp thụ vào cơ thể, chúng ảnh hưởng đến tuyến giáp và thậm chí có thể gây bướu cổ.

Vì vậy, bạn không nên ăn nhiều bắp cải, củ cải đặc biệt khi bị thiếu i-ốt. Tốt hơn là ăn rau như củ cải đường, cà chua và cần tây.

Hút thuốc

7 nguyen nhan dan den viec mat can bang noi tiet to
 

Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn hại cho tuyến giáp. Thuốc lá từ từ làm cho tuyến giáp sản sinh ra nhiều hormone kích thích gây bệnh cường tuyến giáp.

Hơn nữa, khói thuốc có chứa độc tố và mất khoảng 6 ngày để loại bỏ chúng. Trong những ngày này, lượng i-ốt trong tuyến giáp giảm. Nồng độ hormone tuyến giáp trong máu tăng lên và khiến chức năng tuyến giáp trở nên tồi tệ hơn.

Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa caffein

7 nguyen nhan dan den viec mat can bang noi tiet to
 

Không nên uống quá nhiều cà phê trong một ngày. Cà phê và trà chứa caffein làm tăng lượng cortisol trong cơ thể gây ảnh hưởng đến tuyến giáp và sự trao đổi chất.

Hãy nhớ rằng các sản phẩm như: sôcôla, nước ngọt và đồ uống tăng lực cũng có chứa caffeine.

Tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

7 nguyen nhan dan den viec mat can bang noi tiet to
 

Chỉ số đường huyết cao có nghĩa là quá trình chuyển hóa quá nhanh của thực phẩm. Các sản phẩm có chỉ số đường huyết cao gồm: kẹo, bánh ngọt, mì ống và gạo trắng. Những loại thực phẩm này chứa một lượng lớn carbohydrates và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu iốt.

Thiếu i-ốt dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp. Hầu như không thể ngừng ăn các sản phẩm chỉ số đường huyết cao nhưng hảy giảm lượng tiêu thụ trong chế độ ăn uống.

Hà Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI