7 điều sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn quá nhiều

27/08/2019 - 07:00

PNO - Bạn không thể cưỡng lại những món ăn hấp dẫn, lâu lâu bạn bè rủ đi ăn hoặc không thể từ chối bữa tiệc của công ty? Tốt hơn hết, bạn nên theo dõi lượng thức ăn đưa vào cơ thể.

Sau đây là những hậu quả khôn lường sẽ xảy ra với cơ thể bạn nếu lỡ ăn quá nhiều:

Khó chịu đường ruột

7 dieu se xay ra voi co the neu ban an qua nhieu

Khi ăn quá nhiều, đường tiêu hóa rơi vào tình trạng quá tải, gây ra chứng nhu động ruột, thậm chí dẫn đến tiêu chảy.

Do đó, ăn chậm và nhai kỹ là chìa khóa để tránh tình trạng này. Nhưng nếu thấy đường ruột khó chịu, đừng quên bổ sung nước cho cơ thể; nước dừa là liều thuốc tốt trong trường hợp này.

Cơ thể toát mồ hôi

7 dieu se xay ra voi co the neu ban an qua nhieu

Nếu bạn ăn nhiều hơn bình thường, khi quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra, nhịp tim sẽ tăng lên và cơ thể bắt đầu toát mồ hôi như thể ở trong phòng tắm hơi.

Thật không may, không thể làm gì để ngăn chặn sự trao đổi chất này; tuy nhiên, để cảm thấy tốt hơn một chút, bạn có thể tắm nước lạnh.

Ợ hơi

7 dieu se xay ra voi co the neu ban an qua nhieu

Khi ăn, bạn nuốt khá nhiều không khí cùng với thức ăn. Điều này có nghĩa, khi bạn nuốt nhiều thức ăn hơn, bạn sẽ nuốt không khí nhiều hơn; lượng không khí cũng sẽ tăng nếu uống đồ uống có ga trong khi ăn. Cơ thể cũng tạo ra khí - dấu hiệu ợ hơi khi thức ăn được tiêu hóa.

Cho đến khi không khí thoát ra khỏi cơ thể, bạn có thể cảm thấy khó chịu. Để tránh điều này hoặc ít nhất là làm giảm lượng không khí đến dạ dày, hãy ăn chậm và nhai kỹ thức ăn. Nhưng nếu cảm thấy đầy hơi, đi bộ nhanh có thể giúp dạ dày thải khí ra.

Cảm thấy bồn chồn

7 dieu se xay ra voi co the neu ban an qua nhieu

Ăn quá nhiều sẽ cảm thấy bồn chồn và mất ngủ. Ăn quá nhiều còn làm thay đổi đồng hồ sinh học bằng cách giải phóng các hoóc môn điều chỉnh giấc ngủ. Ngoài ra, nếu thực phẩm bạn ăn chứa nhiều carbs (như mì ống hoặc bánh), ngay cả khi ngủ đúng giờ, bạn cũng dễ thức dậy và cảm thấy đói vào ban đêm khi mức đường trong cơ thể giảm xuống.

Để tránh tình trạng như vậy, hãy hạn chế ăn trước khi đi ngủ. Nhưng nếu bạn lỡ ăn nhiều vào buổi tối trước khi đi ngủ, thì hãy giảm ánh sáng trong phòng ngủ và giảm nhiệt độ trong phòng.

Chóng mặt

7 dieu se xay ra voi co the neu ban an qua nhieu

Chóng mặt là một triệu chứng cũng có thể xảy ra. Điều này là do quá trình trao đổi chất tăng tốc và nhịp tim cũng vậy để tiêu hóa thức ăn.

Để cảm thấy thoải mái hơn, hãy uống nhiều nước và nghỉ ngơi cho đến khi tình trạng chóng mặt giảm bớt.

Cảm thấy lo lắng, khó chịu và không thể tập trung

7 dieu se xay ra voi co the neu ban an qua nhieu

Khi ăn quá nhiều, cơ thể tiết ra hoóc môn insulin để dự trữ lượng đường dư thừa nhằm sử dụng khi lượng đường trong máu thấp, hoặc khi cần thêm năng lượng giữa các bữa ăn, trong khi tập thể dục. Điều này khiến cho lượng đường trong cơ thể giảm mạnh, mang lại tất cả các loại cảm giác khó chịu mà bạn không muốn.

Khi sản sinh ra loại hoóc môn này, bạn sẽ cảm thấy đói ngay cả khi ăn quá nhiều. Đây là cơ chế mà cơ thể đưa trở lại lượng đường cần thiết trong máu. Hãy ăn rau xanh hoặc trứng sẽ làm giảm cơn đói và đừng nên ăn những món ăn vặt không lành mạnh.

Bụng bia

7 dieu se xay ra voi co the neu ban an qua nhieu

Không nhất thiết phải uống nhiều bia rượu thì bụng mới to ra. Chính thói quen ăn "không phanh" khiến dạ dày giãn ra.

Cách dễ dàng nhất để tránh điều này là ăn chậm. Điều này giúp bạn thưởng thức bữa ăn mà còn giúp não có đủ thời gian để hiểu khi nào cơ thể cảm thấy no, một tín hiệu để biết được thời điểm nên ngừng ăn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI