7 dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá nhiều muối

10/06/2018 - 06:00

PNO - Cơ thể thừa muối làm tăng natri máu, theo thời gian sẽ dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Môix người chỉ nên tiêu thụ 2.300 miligam muối (tương đương 1 muỗng cà phê) mỗi ngày. Tuy vậy, theo ước tính lượng muối trung bình mỗi ngày của mọi người hiện nay gần 4.300 miligam.

Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy bạn ăn quá nhiều muối.

Sưng

7 dau hieu cho thay ban an qua nhieu muoi
 

Nếu bạn thấy chiếc nhẫn đang đeo bị chật, bàn chân bị sưng hoặc đôi mắt sưng húp vào buổi sáng, có thể bạn đã ăn quá nhiều muối. Khi tiêu thụ nhiều muối, cơ thể bạn bắt đầu giữ nước dẫn đến hiện tượng phù nề. Lúc này bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống để hạn chế lượng muối hấp thu vào cơ thể.

Khát nước quá mức

7 dau hieu cho thay ban an qua nhieu muoi
 

Natri có trong muối giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Khi bạn ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ tích tụ nhiều natri, từ đó cơ thể cần nhiều nước để giúp làm sạch hệ thống, để cơ bắp và các cơ quan khác có thể hoạt động tốt. Đó là lý do khi ăn nhiều muối thì bạn sẽ cảm thấy khát nước hơn bình thường.

Thay đổi màu nước tiểu

7 dau hieu cho thay ban an qua nhieu muoi
 

Sự tích tụ natri trong cơ thể gây ra những thay đổi nghiêm trọng trong tiểu tiện, có thể vì hai lý do:

Tiêu thụ nhiều muối khiến cho thận làm việc thêm giờ để loại bỏ muối ra khỏi cơ thể. Điều đó có nghĩa bạn sẽ đi tiểu thường xuyên hơn.

Quá nhiều natri trong cơ thể thường dẫn đến mất nước, vì vậy nước tiểu của bạn sẽ chuyển sang màu vàng đậm.

Đau nhức xương

7 dau hieu cho thay ban an qua nhieu muoi
 

Cơ thể thừa muối sẽ ảnh hưởng lớn đến xương. Khi bạn lỡ ăn nhiều muối, thận không thể đào thải hết muối thừa ra khỏi cơ thể, điều này làm tăng quá trình mất canxi. Thiếu canxi mãn tính làm xương bị yếu, gây ra các vấn đề về răng và chứng loãng xương.

Chuột rút

7 dau hieu cho thay ban an qua nhieu muoi
 

Sự cân bằng natri-kali rất quan trọng với sức khỏe của bạn vì các nguyên tố này chịu trách nhiệm với sự co cơ. Nếu tiêu thụ nhiều muối, bạn sẽ làm phá vỡ sự cân bằng này, dẫn đến hiện tượng chuột rút hoặc đau thắt cơ bắp.

Đau đầu dai dẳng

7 dau hieu cho thay ban an qua nhieu muoi
 

Ăn quá nhiều muối gây thừa natri làm tăng khối lượng máu, gây giãn nở các mạnh máu và làm tăng huyết áp. Hậu quả là bạn sẽ gặp những cơn đau đầu nghiêm trọng.

Gặp vấn đề về nhận thức

7 dau hieu cho thay ban an qua nhieu muoi
 

Tình trạng tăng huyết áp cho lượng muối trong cơ thể cao có thể làm tổn thương các động mạch dẫn đến não. Điều này ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ và khiến bạn khó tập trung hơn trong các công việc hàng ngày.

Bên cạnh đó, tình trạng mất nước liên tục cho thừa muối có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ, gây cảm giác mệt mỏi và tốc độ phản ứng chậm.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI