6 tác dụng phụ của thực phẩm chức năng bổ sung canxi

02/11/2017 - 16:30

PNO - Hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi.

Táo bón

Các bác sĩ đã nhận thấy nhiều bệnh nhân bị táo bón khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi. 

6 tac dung phu cua thuc pham chuc nang bo sung canxi


Ngoài táo bón, bệnh nhân cũng có thể bị kích ứng dạ dày và chướng bụng thường xuyên. Do đó, bệnh nhân tránh dùng bất kỳ chất kháng axit nào chung với thực phẩm chức năng bổ sung canxi vì hai loại thuốc này không hợp nhau.

Giảm hiệu quả của một số loại thuốc nhất định

Thực phẩm chức năng bổ sung canxi không tương thích với thực phẩm chức năng bổ sung sắt. Nếu dùng 2 loại này với nhau sẽ mất tác dụng. Thay vào đó, hãy dùng thực phẩm chức năng bổ sung sắt vào buổi sáng và canxi vào tuổi tối.

6 tac dung phu cua thuc pham chuc nang bo sung canxi
 

Khoảng cách thời gian tối thiểu khi dùng thực phẩm chức năng bổ sung sắt và thực phẩm chức năng bổ sung canxi từ 3-4 giờ.

Ngoài ra, nếu đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị bệnh tim, bạn phải hoàn toàn tránh dùng thực phẩm chức năng bổ sung canxi. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện rằng thực phẩm chức năng bổ sung canxi có thể khiến phụ nữ cao tuổi bị đau tim.

Sỏi thận

Nhu cầu canxi của cơ thể là 1000-1300 mg/ ngày. Nếu bổ sung canxi nhiều hơn mức này, bạn có thể bị sỏi thận.

6 tac dung phu cua thuc pham chuc nang bo sung canxi
 

Một số nguyên nhân khác cũng gây ra sỏi thận bao gồm bổ sung vitamin C quá mức, uống ít nước và chế độ ăn có hàm lượng muối cao.

Nhiễm độc vitamin D

Nếu dùng vitamin D cùng với thực phẩm chức năng bổ sung canxi, bạn có thể bị nhiễm độc vitamin D. Mức vitamin D bình thường trong cơ thể là 100ng/ml, nếu vượt quá 100ng/ml thì nó được gọi là nhiễm độc vitamin D. Tình trạng này do sự tích tụ canxi trong máu gây ra.

6 tac dung phu cua thuc pham chuc nang bo sung canxi
 

Các triệu chứng nhiễm độc vitamin D gồm: buồn nôn, yếu người, đi tiểu thường xuyên, ăn không ngon miệng. Về lâu dài, tình trạng này sẽ dẫn đến các vấn đề về thận.

Chuột rút

6 tac dung phu cua thuc pham chuc nang bo sung canxi
 

Một tác dụng phụ khác khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung canxi là nó có thể gây chuột rút và đau cơ. Tác dụng này xảy ra phổ biến ở người cao tuổi vì các mô và cơ bắp của họ bắt đầu tích tụ canxi. Nếu bị chuột rút và đau cơ, bạn hãy lập tức giảm lượng canxi bổ sung.

Cáu gắt

6 tac dung phu cua thuc pham chuc nang bo sung canxi
 

Tiêu thụ canxi quá mức cũng có thể gây ra cảm giác khó chịu, bối rối và chán nản. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều chỉnh liều lượng canxi bổ sung phù hợp với cơ thể.

Hà Di

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI