6 sản phẩm chăm sóc cá nhân gây hại cho môi trường

05/07/2018 - 06:59

PNO - Nếu muốn làm điều gì đó có ích cho môi trường, bạn có thể bắt đầu từ chính bàn trang điểm của mình.

Một số sản phẩm chăm sóc cá nhân tưởng chừng như vô hại lại có chứa các thành phần gây hại cho môi trường theo những cách bạn không ngờ tới. Dưới đây là 6 sản phẩm mỹ phẩm quen thuộc có chứa thành phần không thân thiện với môi trường.

Sữa tắm và sữa rửa mặt

6 san pham cham soc ca nhan gay hai cho moi truong
 

Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm sữa tắm và sữa rửa mặt chứa các hạt vi nhựa (các hạt nhựa kích thước siêu nhỏ làm từ polyethylene) với tác dụng tẩy tế bào chết cho da. Hạt vi nhựa đã được chứng minh là nguồn gây ô nhiễm môi trường. Các hạt này thâm nhập vào cơ thể các sinh vật biển, đe dọa cuộc sống của chúng. Kiểm tra các sản phẩm chăm sóc cá nhân của bạn có hạt vi nhựa hay không bằng cách tìm các thành phần có tên sau: Microbeads, microabrasives, polypropylene hoặc polyethylene.

Sản phẩm dưỡng ẩm

6 san pham cham soc ca nhan gay hai cho moi truong
 

Nhiều loại kem và lotion dưỡng ẩm có chứa butylated hydroxyanisole (BHA) và butylated hydroxytoluene (BHT), cả hai thành phần này đều có tác động mạnh đến hệ sinh thái. BHA có thể gây hại vì tích lũy trong môi trường và mô mỡ của các sinh vật. Tương tự, BHT được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc đánh giá là có khả năng tích lũy ở mức độ từ vừa đến cao.

Chất khử mùi

6 san pham cham soc ca nhan gay hai cho moi truong
 

Bất kỳ sản phẩm mỹ phẩm nào dưới dạng bình xịt, chẳng hạn như sản phẩm khử mùi đều có chứa chlorofluorocarbons. Các tổ chức về môi trường đã kêu gọi lệnh cấm sử dụng những sản phẩm này vì nguy cơ gây hại cho tầng ozon. Điều này đặc biệt đúng với các sản phẩm được sản xuất tại các nước đang phát triển.

Trẻ em là đối tượng đặc biệt có nguy cơ cao vì những sản phẩm dạng xịt có khả năng tác động lên các cơ quan đang phát triển của trẻ. Thêm vào đó, các bình xịt không thể tái chế được, tạo thành lượng rác thải khó xử lý.

Kem chống nắng

6 san pham cham soc ca nhan gay hai cho moi truong
 

Bạn cần thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài trời, tuy nhiên nhiều loại kem chống nắng hiện nay chứa oxybenzone, một chất hấp thụ ánh sáng cực tím. Ngoài việc gây rối loạn nội tiết, oxybenzone cũng có thể khiến san hô bị tẩy trắng và chết.

Xà phòng diệt khuẩn

6 san pham cham soc ca nhan gay hai cho moi truong
 

Hãy kiểm tra xem các loại xà phòng bạn đang dùng có chứa triclosan hay không. Chất này được cáo buộc là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết, nó còn là cơn ác mộng đối với các sinh vật biển, đặc biệt là tảo. Triclosan thường được phát hiện trong các hệ sinh thái thủy sinh, gây ra khuyết tật trong sinh sản và phát triển của cá.

Sơn móng

6 san pham cham soc ca nhan gay hai cho moi truong
 

Các loại sơn móng mà bạn sử dụng thường có chứa một thành phần gọi là phthalates, chất này đã làm dấy lên mối lo ngại về tác hại đối với môi trường. Phthalates có hại với gan, gây quái thai và gây ung thư.

Keo xịt tóc

6 san pham cham soc ca nhan gay hai cho moi truong
 

Các loại keo xịt tóc có chứa hóa chất thuộc nhóm siloxane, cụ thể là cyclotetrasiloxan và cylcopentasiloxan. Đây là những chất độc hại đối với sức khỏe của các loài thủy sản. Các hóa chất này cũng có xu hướng tích lũy sinh học, tạo nên một mối nguy hiểm đối với sức khỏe.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI