6 bài tập của người Nhật giúp sống lâu và khỏe mạnh

12/03/2018 - 18:30

PNO - Thực hiện theo 6 bài tập sống lâu này mỗi ngày để cải thiện và tăng cường sức khỏe.

Katsuzo Nishi - một kỹ sư người Nhật, đồng thời cũng là giáo viên dạy võ Aikido từng là cậu bé yếu ớt. Bác sĩ nói với bố mẹ Katsuzo rằng, ông khó sống quá 20 tuổi. Để cải thiện sức khỏe của con trai, bố mẹ Katsuzo đã đưa ông đến một tu viện Phật giáo. Ông đã trải 3 năm học tập các kỹ thuật thiền và đấu kiếm ở nơi này.

Katsuzo cũng đã đọc rất nhiều sách của các bác sĩ hiện đại cũng như các luận văn cổ về y học phương Đông và phương Tây. Sau thời gian nghiên cứu, ông đã viết một cuốn sách về quá trình tăng cường sức khỏe của mình. Cuốn sách được xuất bản năm 1927 khi Katsuzo 44 tuổi.

Dưới đây là hệ thống 6 kỹ thuật rèn luyện sức khỏe của Katsuzo:

Giữ lưng thẳng

6 bai tap cua nguoi Nhat giup song lau va khoe manh
 

Cột sống bị cong vẹo sẽ gây ra nhiều vấn đề cho nội tạng. Đó là lý do vì sao bạn phải kiểm soát tư thế của mình cả ngày, thậm chí là vào ban đêm khi ngủ. Katsuzo cho rằng duy trì cột sống thẳng giúp bạn cao hơn 2cm, đồng thời có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa và hệ tuần hoàn.

Dùng gối trụ cứng thay vì gối thường

6 bai tap cua nguoi Nhat giup song lau va khoe manh
 

Người Nhật tin rằng chứng vẹo cột sống cổ là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy cuộc đời của một người sẽ ngắn lại. Nếu như chúng ta dễ dàng kiểm soát được vùng đầu cổ vào ban ngày thì ban đêm điều này lại khó thực hiện hơn.

Đó là lý do vì sao Katsuzo khuyên bạn nên mua một chiếc gối cứng hình trụ thay vì gối mềm thông thường, và kê gối và vị trí đốt sống thứ 3 và thứ 4 ở cổ.

Ban đầu, nằm gối cứng có thể khiến bạn khó chịu. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể quấn thêm và lớp vải và bỏ đi từng lớp một theo thời gian để quen dần.

Bài tập cá vàng

6 bai tap cua nguoi Nhat giup song lau va khoe manh
 

Nằm thẳng trên một bề mặt cứng.

Cơ hai tay thẳng lên trên.

Hai bàn chân đặt vuông góc với sàn.

Duỗi bàn tay trái về phía trước và giơ tay trái lên mà không nhấc khỏi sàn. Lặp lại động tác này với bàn tay và cánh tay phải. Thực hiện bài tập này trong 2 phút.

Hai bàn tay nắm chặt, đặt dưới cổ ở vị trí đốt sống thứ 3 và thứ 4. Hai chân khép vào nhau, hai bàn chân mở nhẹ sang hai bên.

Di chuyển hai bàn chân để cơ thể bạn rung lên. Lặp lại bài tập này trong 2 phút.

Cải thiện tuần hoàn mao mạch

6 bai tap cua nguoi Nhat giup song lau va khoe manh
 

Nằm thẳng trên một bề mặt cứng và phẳng.

Đặt một trục lăn cứng dưới đốt sống thứ 3 và thứ 4 của cổ.

Nâng cao chân và tay, khuỷu tay và đầu gối cong nhẹ, thư giãn càng nhiều càng tốt.
Lắc tay và chân trong thời gian 1-3 phút.

Chụm bàn tay bàn chân

6 bai tap cua nguoi Nhat giup song lau va khoe manh
 

Vị trí bắt đầu: Nằm trên một bề mặt cứng và phẳng. Đặt một trục lăn cứng dưới đốt sống thứ 3 và thứ 4 ở cổ. Gập đầu gối lại nhưng vẫn giữ chạm sàn, hai lòng bàn chân chụm vào nhau. Lặp lại 10 lần.

Chụm hai bàn tay vào nhau vuông góc với cơ thể và ấn các ngón tay của hai bàn tay vào nhau. Lặp lại động tác này nhưng ấn cả hai lòng bàn tay vào nhau, giữ nguyên tư thế này và nhấc hai tay lên rồi hạ xuống ở vùng bụng dưới xương sườn.

Đưa hai lòng bàn tay ra phía sau đầu (khi vẫn chụm vào nhau) mà không thay đổi vị trí của chúng. Sau đó đặt chúng trở lại vị trí vùng bụng dưới xương sườn.

Đưa hai lòng bàn tay ra phía sau đầu (khi vẫn chụm vào nhau) trở lại vị trí vùng bụng dưới xương sườn và di chuyển chúng về phía chân. Di chuyển hai bàn tay từ trước ra sau, từ ngực đến háng 10 lần. Sau đó, nâng hai tay vuông góc với vùng bụng dưới xương sườn, di chuyển về phía chân rồi trở về vị trí sau đầu.

Đưa hai tay trở lại vị trí vùng bụng dưới xương sườn, nâng cao lòng bàn tay và bắt đầu di chuyển chân về phía trước và ngược lại, trong khi vẫn giữ hai lòng bàn chân chụm vào nhau.

Kết hợp động tác tay và chân. Nếu thấy đau đớn, hãy giảm số lần thực hiện. Sau khi kết thúc bài tập, trở về vị trí bắt đầu và nhắm mắt thư giãn trong 10 phút.

Bài tập cột sống và dạ dày

6 bai tap cua nguoi Nhat giup song lau va khoe manh
 

Vị trí bắt đầu: Ngồi xếp bằng chéo chân, hai bàn tay đặt trên bàn chân, vai hạ xuống một chút. Lặp lại động tác này 10 lần. Cứ sau mỗi lần tập thì làm như sau: Duỗi tay ra trước mặt, vuông góc với mặt sàn. Nghiêng đâu về bên trái, mắt nhìn ra sau. Làm tương tự với bên phải của bạn. Lặp lại động tác này với hai tay giơ lên cao.

Di chuyển vai lên xuống mà không thay đổi vị trí cánh tay.

Di chuyển hai tay về vị trí ban đầu và nghiêng đầu nhẹ về phía vai trái, sau đó lặp lại với vai phải.

Đặt hai tay lên bàn chân và ngước đầu, duỗi cằm. Sau đó hạ đầu xuống sao cho cằm chạm ngực.

Nâng hai tay sang bên, song song với mặt sàn, khuỷu tay cong. Giơ hai tay ra trước mặt, vòng qua lưng, cằm chạm vào ngực. Sau đó duỗi hai tay sang hai bên, hai vai kéo vào nhau, giữ thẳng lưng, ngửa đầu ra sau và giữ vị trí này trong 7 giây.

Ngồi lại vị trí bắt đầu và tập lại bài tập thứ 1, di chuyển vai lên khi hít vào và hạ xuống khi thở ra.

Quay trở lại vị trí bắt đầu, nghiêng sang trái rồi sang phải, duỗi căng và thư giãn dạ dày trong 10 phút.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI