50% trẻ BV Sản Nhi Bắc Ninh chuyển lên BV Nhi Trung ương có dấu hiệu nhiễm khuẩn huyết

21/11/2017 - 12:22

PNO - Trong 8 bệnh nhi từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh vừa được Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận, có 4 trường hợp có dấu hiệu nhiễm khuẩn huyết và cần phải theo dõi chức năng sống từng giờ.

Trưa 21/11, PGS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cho biết đến thời điểm hiện nay, bệnh viện này đã tiếp nhận tổng cộng 8 bệnh nhi từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh; trong đó có 6 bé sơ sinh, 2 bệnh nhân ngoài lứa tuổi sơ sinh nhưng bị đẻ non và nằm viện lúc sinh ra tới nay.

50% tre BV San Nhi Bac Ninh chuyen len BV Nhi Trung uong co dau hieu nhiem khuan huyet
 

Với hai trẻ ngoài lứa tuổi sơ sinh, PGS Trần Minh Điển đánh giá đã ổn định. Trẻ đẻ non và phải thở ôxy do viêm phổi mãn tính.

Với nhóm thứ hai, PGS Trần Minh Điển cho biết, có 2 trường hợp đang tiến triển tốt; trong đó có 1 cháu bị vàng da phải chiếu đèn, các chỉ số nhiễm khuẩn không nhiều. 1 cháu 2 ngày tuổi bị hội chứng Down phải thở oxy, có tiếng thổi ở tim nhưng đã ăn tốt và đi phân xu.

Riêng 4 bé còn lại xuất hiện các triệu chứng của nhiễm khuẩn huyết, cần phải theo dõi chức năng sống hàng giờ. Cụ thể, bệnh nhi thứ nhất (8 ngày tuổi) bị bệnh Down, đã kiểm tra thấy bạch cầu trong máu rất cao và tiểu cầu thấp.

Bệnh nhi thứ hai nặng 1,4 kg, nhập viện trong tình trạng da tái, thở máy và bạch cầu cao, tiểu cầu thấp, dịch dạ dày lẫn máu. Bệnh nhi thứ 3 có tiếng thổi ở tim, ngay sau đẻ có tình trạng khó thở, phải đặt nội khí quản, thở máy. Tình trạng chung của cháu bé ổn định, có nhiễm trùng như không nặng.

Bé thứ tư tên Minh Nhật vào viên trong tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu xuống thấp. Riêng bệnh nhân này, máy cấy máu báo vi khuẩn gram âm. Hiện đang chờ chính xác tên của vi khuẩn là gì và kháng sinh đồ của bệnh nhân.

50% tre BV San Nhi Bac Ninh chuyen len BV Nhi Trung uong co dau hieu nhiem khuan huyet
PGS Trần Minh Điển thông tin về các bệnh nhân được chuyển lên cấp cứu từ BV Sản nhi Bắc Ninh

Với các em bé ở tình trạng nặng, chiều 21/11, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ có kết quả xét nghiệm 21 đầu vi khuẩn, xác định căn nguyên của vi khuẩn và mẫu cấy máu. Tuy nhiên, hiện bệnh viện đã chủ động điều trị bệnh như bị nhiễm khuẩn.

Các bệnh nhân được theo dõi lâm sàng chặt chẽ, xét nghiệm và đưa ra các dấu hiệu kịp thời về sốc. Các trường hợp này cũng được cấy phân để xác định vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm khuẩn.

PGS Trần Minh Điển đánh giá, các trường hợp trên đều sinh non, có nền bệnh khác như tim, down). Do đó, cơ thể có thể tự nhiễm khuẩn do hệ miễn dịch non yếu và vi khuẩn trội gây ra bệnh.

Tỷ lệ tử vong do nhiễm khuẩn huyết trên thế giới từ 40 – 60%,  ở nhiều nơi lên tới 80%. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những năm gần đây, tỷ lệ này được kiểm soát ở con số  dưới 50%.

PGS Trần Minh Điển từ chối đưa ra nhận định nguyên nhân khiến 4 trẻ tử vong tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh cũng như câu hỏi dư luận đặt ra, tại sao 4 cháu này không được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương kịp thời… 

Tuy nhiên, bước đầu ông Điển cho rằng, bệnh viện đã làm đúng quy trình, điều kiện vệ sinh bề mặt tại bệnh viện “chấp nhận được”. “Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã được chuyển giao kỹ thuật. Do đó với tình trạng nhiễm khuẩn từ vừa tới nặng, bệnh nhân có thể thở máy thì bệnh viện có thể điều trị tại chỗ”, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI