5 thực phẩm tốt nhất phụ nữ cho con bú nên dùng

01/11/2017 - 11:00

PNO - Trong thời gian cho con bú, những gì người mẹ ăn vào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa, vì vậy hãy lưu ý thực đơn cho bà bầu mỗi ngày.

Chế biến cá hồi cho mẹ bầu

Những loại cá béo, chẳng hạn như cá hồi là loại thực phẩm tuyệt vời cho những bà mẹ đang cho con bú vì có chứa DHA – một loại chất béo rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Cá béo cũng có thể giúp ổn định tâm trạng của người mới làm mẹ. Điều này đặc biệt quan trọng sau khi sinh vì có 10-15% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh. 

5 thuc pham tot nhat phu nu cho con bu nen dung
 

Tuy vậy, nhiều chuyên gia cũng khuyến cáo rằng các bà mẹ nên ăn cá béo với lượng vừa phải trong giai đoạn cho con bú vì loại cá này chứa hàm lượng thủy ngân cao, có thể ảnh hưởng đến trẻ thông qua sữa mẹ. 

Trứng gà

5 thuc pham tot nhat phu nu cho con bu nen dung
 

Bà bầu có nên ăn trứng gà lòng đào? Trứng cũng là nguồn cung cấp DHA dồi dào cho phụ nữ. Theo The Globe and Mail, Omega-3 có trong trứng của những con gà mái. Nhưng nếu bạn chỉ ăn lòng trắng trứng thì sẽ không có được lượng DHA này.

Rau lá xanh và các loại đậu

Đối với phụ nữ đang mang thai, axit folic có vai trò đặc biệt quan trọng vì có thể ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh của thai nhi chẳng hạn như bệnh nứt đốt sống. Chất này cũng rất quan trọng trong thời kỳ cho con bú vì nó giúp cơ thể phụ nữ tạo ra những tế nào mới.

5 thuc pham tot nhat phu nu cho con bu nen dung
 

Phụ nữ có thể bổ sung axit folic vào chế độ ăn uống của mình bằng cách tiêu thụ các loại rau lá xanh, chẳng hạn như rau chân vịt (rau bina) hay các loại đậu.

Sữa

Sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, điều mà các bà mẹ đang cho con bú rất cần. Phụ nữ bị mất khoảng 3%-5% khối lượng xương trong giai đoạn cho con bú vì lượng canxi trong cơ thể chuyển sang em bé để giúp bé phát triển.

5 thuc pham tot nhat phu nu cho con bu nen dung
 

Dù cơ thể phụ nữ sẽ tự phục hồi sau đó nhưng bổ sung canxi vào chế độ ăn uống sẽ góp phần đảm bảo quá trình này.

Nước

Các bà mẹ cho con bú có nguy cơ mất nước cao hơn những phụ nữ bình thường. Việc sản xuất sữa có thể làm cơ thể bị mất nước, ngược lại không uống đủ nước cũng dẫn đến không sản xuất đủ sữa.

5 thuc pham tot nhat phu nu cho con bu nen dung
 

Phụ nữ không nhất thiết phải luôn uống nước tinh khiết, vì sữa và nước trái cây cũng giúp cấp nước cho cơ thể. Tuy vậy, các chuyên gia khuyến cáo rằng các mẹ cần tránh các loại thức uống chứa caffein vì nó ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI