5 người tử vong khi chèn bong bóng dạ dày giảm cân

16/08/2017 - 16:19

PNO - Phương pháp từng được cho là “đột phá mới” trong việc chữa béo phì đã khiến 5 người tử vong.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đây tiết lộ đã có 5 trường hợp tử vong sau khi áp dụng phương pháp điều trị béo phì bằng cách chèn bong bóng vào dạ dày.

3 trong số 5 bệnh nhân nói trên đã chết trong vòng 3 ngày sau khi phẫu thuật, hai người còn lại chết trong vòng 1 tháng.

Bong bóng giảm cân là thiết bị có hình cầu như quả bóng, chứa đầy nước muối và được đưa vào dạ dày của bệnh nhân béo phì thông qua phẫu thuật để giúp họ kiểm soát việc ăn uống. Thiết bị này đã được FDA phê duyệt sử dụng vào năm 2015.
5 nguoi tu vong khi chen bong bong da day giam can
4 trong số 5 bệnh nhân tử vong sử dụng bong bóng giảm cân Orbera của Công ty Apollo Endo Surgery. Người còn lại sử dụng bong bóng ReShape của công ty ReShape Medical Inc.


Phía Công ty Apollo Endo Surgery cho biết, đã có hơn 220.000 ca phẫu thuật đặt bong bóng giảm cân Orbera thành công trên 80 quốc gia. Theo thông tin từ công ty này, sản phẩm của họ có thể giúp người thừa cân béo phì giảm gấp 3 lần trọng lượng so với giảm cân bằng chế độ ăn uống và luyện tập thông thường.

5 nguoi tu vong khi chen bong bong da day giam can
Apollo Endo Surgery cho biết, 4 trường hợp tử vong nói trên không chắc chắn là do sản phẩm của họ. Công ty này cũng không nhận được bất cứ yêu cầu bồi thường nào liên quan đến cái chết của những bệnh nhân trên.


Từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2017, tổng cộng 21 bệnh nhân sử dụng bong bóng giảm cân Orbera của Apollo Endo Surgery đã tử vong. Tuy vậy công ty này tuyên bố con số nói trên chỉ chiếm 0,01% trong số hơn 277.000 sản phẩm được phân phối trong cùng khoảng thời gian đó.

5 nguoi tu vong khi chen bong bong da day giam can
Todd Newton - Giám đốc điều hành của Apollo Endo Surgery, cho biết nhiều bệnh nhân sử dụng bong bóng giảm cân còn có các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến tình trạng béo phì của họ.


Theo thông tin từ FDA, hiện vẫn chưa rõ những trường hợp tử vong này là do bong bóng giảm cân hay do quá trình phẫu thuật. Tuy nhiên, cơ quan này đã đưa ra cảnh báo đến các bác sĩ hiện đang điều trị cho bệnh nhân béo phì bằng phương pháp này để có sự theo dõi chặt chẽ hơn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI