5 dấu hiệu cho thấy bạn lão hóa quá nhanh

04/08/2018 - 13:00

PNO - Nếu xuất hiện các dấu hiệu này, cơ thể bạn đang lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật.

Một năm tuổi sinh học tương đương với 16,5 tháng theo lịch. Tuổi sinh học của một người có ảnh hưởng lớn đến vẻ ngoài của họ. Đó là lý do khiến một người có thể trông trẻ hơn hay già hơn so với tuổi thật của mình. Các nhà khoa học tin rằng nguyên nhân lão hóa sớm phụ thuộc chủ yếu vào các yếu tố bên ngoài và chỉ 20% do yếu tố di truyền.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cơ thể đang già đi quá nhanh:

Da rất khô và bong tróc

5 dau hieu cho thay ban lao hoa qua nhanh
 

Dấu hiệu lão hóa da thường xuất hiện sau tuổi 25, nhưng vì các yếu tố bất lợi, chúng có thể xuất hiện sớm hơn. Nếu da liên tục bị khô, bong tróc, xuất hiện đốm sắc tố và nếp nhăn, điều này có thể liên quan đến những vấn đề của hệ thống nội tiết.

Ngoài vấn đề về nội tiết, tình trạng của da có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lối sống không lành mạnh. Chế độ ăn uống không cân bằng, không dùng kem chống nắng, mức độ căng thẳng cao – tất cả các yếu tố này đều dẫn đến lão hóa da.

Cách phòng ngừa: Đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng với đủ lượng rau xanh, quả mọng và thực phẩm giàu chất béo chưa bão hòa, chẳng hạn như các loại hạt, ngũ cốc, dầu thực vật.

Xuất hiện bọng mắt

5 dau hieu cho thay ban lao hoa qua nhanh
 

Vùng da mỏng xung quanh mí mắt dễ bị ảnh hưởng bởi tia UV hoặc khi bạn mệt mỏi, căng thẳng.

Bọng mắt làm cho bạn trông già hơn đáng kể. Các cơ quanh mắt hoạt động liên tục dẫn đến vùng da quanh mắt bị mất đàn hồi nhanh chóng. Vấn đề này không thể tránh khỏi với người cao tuổi, nhưng nếu xuất hiện trước tuổi 40, nó cho thấy cơ thể đang lão hóa nhanh. 

Cách phòng ngừa: Cố gắng ngủ đủ giấc, tránh ăn mặn, uống nhiều nước hơn và đừng quên chăm sóc vùng da quanh mắt mỗi ngày.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

5 dau hieu cho thay ban lao hoa qua nhanh
 

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của mãn kinh sớm. Mãn kinh ở tuổi 46-54 là bình thường, nhưng nếu xảy ra trước tuổi 40, có thể là dấu hiệu lão hóa sớm.

Các dấu hiệu mãn kinh sớm bao gồm mất ngủ, sốt, ớn lạnh, co giật và thay đổi tâm trạng liên tục.

Cách phòng ngừa: Thường xuyên khám phụ khoa để kịp thời phát hiện và điều trị chứng viêm ở các cơ quan nội tạng, bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể. Thông thường, mãn kinh sớm có thể liên quan đến bệnh lý hoặc sự can thiệp phẫu thuật ở các cơ quan nội tạng.

Thể chất yếu

5 dau hieu cho thay ban lao hoa qua nhanh
 

Nếu bạn gặp khó khăn khi leo cầu thang, đi bộ hoặc bất cứ hoạt động thường ngày nào, có thể là dấu hiệu của sự khác biệt giữa tuổi thật và tuổi sinh học.

Sau 40 tuổi, khối lượng cơ bắp bắt đầu giảm. Quá trình tự nhiên này có thể được làm chậm lại bằng cách tập thể dục thường xuyên, ngược lại nó sẽ tăng tốc nếu thiếu hoạt động thể chất.

Cách phòng ngừa: Chọn các hoạt động thể chất mà bạn thích, nhờ vậy bạn sẽ không phải ép mình tập luyện mỗi ngày. Đó có thể là yoga, khiêu vũ, đi xe đạp hoặc bất cứ thứ gì bạn muốn làm. Hãy cố gắng vận động mỗi ngày bằng cách đi thang bộ, đi bộ hoặc đi xe đạp.

Rụng tóc nhiều

5 dau hieu cho thay ban lao hoa qua nhanh
 

Mất 50-120 sợi tóc mỗi ngày là bình thường nhưng nếu tóc rụng quá nhiều và đường chẻ ngôi tóc trên đầu ngày càng rộng hơn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Trong hầu hết các trường hợp, hói đầu sớm là do các vấn đề về hormone. Nếu bị lão hóa sớm, tình trạng rụng nhiều lông tóc cũng xảy ra ở các bộ phận khác của cơ thể.

Cách phòng ngừa: Chọn đúng sản phẩm vệ sinh, cố gắng làm phong phú thêm chế độ ăn uống với các sản phẩm giàu axit béo omega-3 và bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI