4 nguyên nhân khiến hội chứng tiền kinh nguyệt trở nên tệ hơn

07/02/2018 - 19:30

PNO - Thời tiết lạnh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm hội chứng tiền kinh nguyệt của chị em phụ nữ trở nên tồi tệ hơn.

Hội chứng tiền kinh nguyệt được đặc trưng bởi một loạt các triệu chứng thể chất và tâm lý xuất hiện trước kỳ kinh. Về thể chất bao gồm đau bụng, căng tức bụng dưới, đau đầu hoặc đau nửa đầu, đau lưng, sưng và cương ngực. Các triệu chứng về tâm lý có thể gặp như dễ cáu kỉnh, căng thẳng, trầm cảm, dễ gây gổ, khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ, thèm ăn và giảm ham muốn tình dục. 

Mất nước

4 nguyen nhan khien hoi chung tien kinh nguyet tro nen te hon
 

Chúng ta có xu hướng uống ít hơn vào mùa đông. Triệu chứng đau bụng trong kỳ kinh nguyệt là do tắc nghẽn vùng chậu, làm thay đổi lưu lượng máu, gây áp lực khi máu đi qua các mạch máu ở tử cung và từ tử cung tới âm đạo. Nếu bạn uống ít nước, lưu lượng máu càng giảm đi và làm trầm trọng thêm cơn đau.

Tiêu thụ nhiều đồ ăn vặt

4 nguyen nhan khien hoi chung tien kinh nguyet tro nen te hon
 

Mùa đông là mùa của lễ hội, tiệc tùng. Thêm vào đó, vì cơ thể đòi hỏi nhiều năng lượng hơn trong những ngày lạnh nên chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường, đặc biệt là các món ăn vặt.

Những loại thực phẩm chế biến sẵn hay thực phẩm đóng gói có chứa nhiều muối, dầu, gia vị và chất bảo quản. Những thành phần này gây đầy hơi chướng bụng, làm cho cơn đau bụng kinh trở nên tệ hơn.

Thời tiết ảm đạm

Khi bạn đang bị hội chứng tiền kinh nguyệt, cơ thể bạn có sự sụt giảm đột ngột các loại hormone như oestrogen và progesterone. Điều này ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn và tác động đến quá trình sản xuất serotonin, một hóa chất thiết yếu trong não.

4 nguyen nhan khien hoi chung tien kinh nguyet tro nen te hon
 

Sự thiếu serotonin trong não gây ra chứng trầm cảm, khó chịu, cáu gắt. Ánh nắng mặt trời yếu ớt và thời tiết ảm đạm của mùa đông càng làm giảm lượng serotonin trong não của bạn.

Ít hoạt động thể chất

4 nguyen nhan khien hoi chung tien kinh nguyet tro nen te hon
 

Khi tập thể dục, cơ thể bạn tiết ra một loại hormone là endorphin giúp giảm stress, chuột rút, nhức đầu và đau bụng kinh. Thời tiết khắc nghiệt của mùa đông làm bạn có xu hướng ít hoạt động thể chất hơn bình thường. Khi cơ thể ít hoạt động, hệ tiêu hóa của bạn sẽ làm việc chậm chạp hơn, dẫn đến đầy bụng và táo bón – hai triệu chứng phổ biến của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI