4 bệnh viện phối hợp cứu sản phụ vỡ tử cung

09/03/2017 - 11:33

PNO - Một sản phụ 36 tuổi trong lần sinh con thứ 3 đã bị vỡ tử cung. 4 bệnh viện lớn tại TP.HCM phải phối hợp với nhau cấp cứu cho sản phụ.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết sản phụ Đ.T.Q.N. 36 tuổi, nhập viện Bệnh viện Trưng Vương lúc 8g55 ngày 7/3 với chẩn đoán lúc vào viện là con lần 3, thai 38 tuần, ngôi đầu chuyển dạ. Đến 19g10 cùng ngày, bác sĩ phát hiện tim thai suy và có triệu chứng vỡ tử cung.

Sau khi thực hiện ca mổ bắt con được một bé trai nặng 3,1 kg, các bác sĩ phát hiện ở góc bên trái tử cung có màu bầm đỏ do chảy máu nhiều. Đây là dấu hiệu của tử cung bị vỡ.

4 benh vien phoi hop cuu san phu vo tu cung
Ca cứu sống sản phụ ngọan mục ngày 7/3/2017 từ sự phối hợp của 4 bệnh viện lớn tại TP.HCM

Trưởng tua trực của Bệnh viện Hùng Vương quyết định kích hoạt báo động đỏ nội viện.

Nhận được tín hiệu báo động đỏ, trực lãnh đạo cùng các bác sĩ trực của 4 khoa Phụ sản, Hồi sức, Xét nghiệm, Phẫu thuật – gây mê nhanh chóng có mặt trong phòng mổ. Ngoài ra còn có 3 bác sĩ không trong tua trực từ nhà đã khẩn trương vào bệnh viện để hội chẩn khẩn cấp và phối hợp hướng xử trí.

Sau khi hội chẩn khẩn cấp ngay tại phòng mỗ, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vuơng quyết định phải cắt tử cung cầm máu. Ê kíp bác sĩ  cũng xin khẩn 3 túi khối hồng cầu lắng từ 350ml máu toàn phần cùng nhóm máu O D+ sau đó tiến hành cắt bỏ tử cung.

Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ quan sát thấy động mạch chậu trong vỡ chảy máu. Các bác sĩ khâu cầm máu, nhưng máu vẫn chảy nhiều. Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương quyết định báo động đỏ  liên viện.

Để kịp thời cấp cứu sản phụ vỡ tử cung, các bệnh viện lớn tại TP.HCM đã vào cuộc: Ngoài bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương có các bác sĩ  Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Truyền máu – Huyết học và Bệnh viện Chợ Rẫy. Sự phối hợp của các ê kíp từ 4 bệnh viện lớn đã giúp cầm máu sản phụ.

Hiện tình trạng của sản phụ đã qua cơn nguy kịch, sinh tồn ổn định và đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức Bệnh viện Trưng vương, bé trai sức khoẻ tốt.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI